(Techz.vn) Mặc dù hiện tại chưa có giá bán chính thức của BPhone thế hệ mới nhưng mẫu smartphone này được định vị ở phân khúc cận cao cấp.
BPhone không phải là chiếc điện thoại made in Việt Nam duy nhất trên thị trường. Tuy nhiên, đây là mẫu điện thoại được nhiều người Việt quan tâm nhất.
Ở phiên bản đời đầu, BPhone có giá bán xấp xỉ 10 triệu đồng. Và bước sang phiên bản thế hệ mới, BPhone cũng được định vị ở phân khúc cận cao cấp. Trong khi đó, hầu hết người dùng đều mong đợi một mức giá hấp dẫn hơn. Vậy tại sao Bkav không sản xuất BPhone giá rẻ như Mobiistar, Asanzo, VNPT đã từng làm ở sản phẩm của mình?

Tại sao Bkav không sản xuất điện thoại giá rẻ như Mobiistar, Asanzo, VNPT.
Tại sao Bkav cần làm smartphone giá rẻ?
Dạo khắp các diễn đàn về công nghệ, hầu hết các độc giả đều mong đợi một chiếc Bphone có mức giá rẻ. Bởi mức thu nhập bình quân của người Việt chỉ khoảng 48,6 triệu đồng/năm. Do đó, nếu Bkav sản xuất điện thoại giá rẻ thì sẽ tiếp cận được phần đông khách hàng.
Cũng nhờ tập trung vào phân khúc giá rẻ nên cho tới nay Mobiistar vẫn trụ được trên thị trường. Hay Asanzo và VNPT cũng hướng tới phân khúc này.
Nhưng Bkav lại không làm như vậy. Tại sao?
Khả năng thứ nhất: Có thể họ chưa thể hoặc chưa muốn làm
Để cho ra đời một chiếc smartphone không hề đơn giảm và nó đòi hỏi rất nhiều công sức. Đặc biệt sản xuất một sản phẩm tốt với giá thành rẻ còn khó khăn hơn. Mục tiêu của Bkav là khẳng định “người Việt có thể làm smartphone” nên đã rất nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hoá trong quá trình sản xuất BPhone.

Có thể là Bkav chưa làm được hoặc chưa muốn làm.
Xuất phát điểm là một công ty phần mềm. Để hoàn thiện các yếu tố như thiết kế kiểu dáng công nghiệp, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, bảng mạch..... là một điều không dễ dàng.
Trước đây Bkav đã mất tới 4 năm để nghiên cứu và cho ra đời chiếc BPhone thế hệ đầu. Và mất thêm 2 năm nữa để phát triển phiên bản thế hệ thứ 2. Đó chưa kể chi phí mua linh kiện, lắp ráp phụ thuộc vào sản lượng....
Mua số lượng lớn tất nhiên sẽ có giá thành rẻ hơn so với việc mua lẻ. Tuy nhiên, Bkav hiện vẫn chưa có tên tuổi trong lĩnh vực smartphone nên gặp nhiều khó khăn trong khâu đặt hàng.
Khả năng thứ hai: Chủ trương định vị thương hiệu của Bkav?
Nếu như đã tạo được lòng tin cho khách hàng ở phân khúc cao cấp thì việc cho ra đời những sản phẩm cấp thấp sẽ dễ được người dùng đón nhận. Và ngược lại, nếu đã để lại ấn tượng đậm nét về một chiếc điện thoại “ngon, bổ, rẻ” thì khách hàng co xu hướng chỉ mua sản phẩm của bạn khi chúng có giá rẻ.

Phải chăng Bkav đang muốn khẳng định thương hiệu?
Nghĩa là sẽ rất khó để một nhà sản xuất smartphone giá rẻ - tầm trung tiến lên phân khúc cao cấp. Chẳng hạn như Oppo là thương hiệu đang làm mưa làm gió trong phân khúc tầm trung thì ngược lại Samsung và Apple lại thống trị phân khúc cao cấp.
Hay một ví dụ khác là Xiaomi – “ông vua smartphone giá rẻ” đã phát triển mẫu Mi Mix với định vị phân khúc cao cấp. Sản phẩm này có giá niêm yết 16,99 triệu đồng nhưng chỉ vài tháng sau giá bán “tụt” xuống chỉ còn 9,5 triệu đồng. Trong khi doanh số vẫn cứ lẹt đẹt.
Vì thế Bkav đã có chiến lược riêng của mình là tấn công phân khúc cao cấp ngay từ đầu. Khi đã xây dựng được thương hiệu thuộc top trên rồi thì việc bao phủ sản phẩm thuộc nhóm tầm trung – giá rẻ là việc không mấy khó khăn.
Tạm kết
Mặc dù đã thất bại ở BPhone đời đầu nhưng Bkav đã rút ra cho mình rất nhiều kinh nghiệm. Ở phiên bản thế hệ mới, BPhone có nhiều cải thiện và có chất lượng tốt hơn trong khi mức giá không cao hơn thế hệ trước.
Có thể Bkav chưa muốn hoặc chưa thể làm smartphone giá rẻ. Nhưng họ đã dám mạo hiểm dấn thân vào cuộc chơi không ít rủi ro để tạo ra hình ảnh khác về smartphone thương hiệu Việt.
Chúng ta cùng chờ đợi BPhone thế hệ mới vào ngày 8/8 tới đây tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia.
BPhone sẽ được phát triển ở nhiều phân khúc?
Hôm nay, thiết kế cũng như cấu hình của chiếc Bphone 2 đã được đăng tràn ngập trên các trang tin công nghệ trong nước. Với cấu hình này, Bphone 2 có thể được xếp vào phân khúc cận cao cấp.