Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố, quân đội nước này đã cảnh báo và xua đuổi tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Mỹ, khi con tàu này tiến vào vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn.

Tờ South China Morning Post đưa tin, trong buổi họp báo ngày 30/1, ông Dương Vũ Quân - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, một đơn vị đồn trú của quân đội nước này trên Biển Đông đã phát cảnh báo và xua đuổi chiến hạm của Hải quân Mỹ, khi con tàu này tiến vào vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam cùng ngày.

Tuy nhiên, ông này không nêu chi tiết rằng đơn vị nào đã thực hiện việc "cảnh báo và xua đuổi", cũng như cách thức họ đã xua đuổi chiến hạm Mỹ.

Tân Hoa xã thì đưa tin, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lớn giọng mô tả binh sĩ, tàu chiến và máy bay Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép đảo Tri Tôn “lập tức nhận dạng tàu Mỹ, phát tín hiệu cảnh cáo và trục xuất nó nhanh chóng”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng ngang nhiên nói tàu Mỹ “đi vào vùng lãnh hải Trung Quốc” và lực lượng Trung Quốc đã phát tín hiệu cảnh cáo.

duong vu quan trung_quoc Ông Dương Vũ Quân - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Đáng chú ý là tuyên bố của ông Dương Vũ Quân và bà Hoa Xuân Oánh khác hẳn với thông báo phát đi từ phía Mỹ. 

Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ liệu có liên lạc hay tiếp xúc thông tin với tàu Trung Quốc hay của bất cứ nước nào hay không.Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết không có một tàu quân sự nào của Trung Quốc trong khu vực gần nơi tàu USS Curtis Wilbur của Mỹ đi qua.

“Chúng tôi không thấy có sự phản ứng bất thường nào” - một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Cũng theo ông Davies, mục tiêu của chuyến tuần tra là "thách thức các nỗ lực hạn chế tự do hàng hải trong khu vực". 

Đây cũng là lần đầu tiên Hải quân Mỹ thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo CNN, chiến hạm thực hiện sứ mệnh áp sát đảo Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp là tàu khu trục USS Curtis Wilbur (DDG 54). Đây là một tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke. Nó vừa cập cảng ở Manila, Philippines hôm 24/1 trong chuyến thăm và bảo dưỡng định kỳ. 

Ngày 31/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như quần đảo Trường Sa

"Là quốc gia thành viên của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải được thực hiện phù hợp với các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (Điều 17)", ông Bình cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị tất cả các nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế.

 

 

Post a Comment

 
Top