(Techz.vn) Trong khi 7-Eleven, Circle K và một số cái tên khác đang mải mê tranh giành thị phần ở kênh bán lẻ hiện đại thì Saigon Co.op lại chọn cho mình một hướng đi đầy khôn ngoan.

Hiện đại và truyền thống là 2 kênh thị trường bán lẻ phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Một số cái tên như Big C, Aeon, Vinmart, Saigon Co.op.... đang dần chiếm lĩnh trên thị trường bán lẻ hiện đại. Trong khi đó kênh truyền thống dù vẫn “im hơi lặng tiếng” nhưng thị trường này vẫn đầy tiềm năng.

Saigon Co.op đang đi nước cờ đầy khôn ngoan mặc kệ 7-Eleven và Circle K tranh giành thị phần

Saigon Co.op đang chọn cho mình một hướng đi riêng. (Ảnh: Công an)

Theo số liệu thống kê của Nielsen, ở Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hoá và 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần với doanh thu 10 tỷ USD. Một số chuyên gia nhận định rằng kênh phân phối này đang có tiềm năng lớn tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa thể khai thác hết.

Nhiều cửa hàng tạp hoá đang sống cầm cự

Với sự phát triển không ngừng của các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi, nhiều cửa hàng truyền thống đang gặp khó khăn. Điều đó thể hiện ở doanh thu sụt giảm mạnh. Ông Phúc – một chủ cửa hàng tại quận 3, TP HCM cho biết: “Rất nhiều cửa hàng đã không thể chịu nổi và phải đóng cửa. Chúng tôi cũng phải cầm cự nhưng có thể đến một lúc nào đó không thể cầm cự nổi thì đóng cửa và chạy xe ôm. Mình ngồi thế này không kiếm nổi 200.000 đồng”.

Bà Nghiêm – một chủ cửa hàng khác ở TP HCM chia sẻ: “Trước đây tôi bán 10, bây giờ chỉ được 5 thôi”.

Bài toán mà các chuyên gia đưa ra là, để có thể cạnh tranh được với siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi thì cửa hàng tạp hoá truyền thống phải nâng cấp hệ thống quản lý và cách thức vận hành.

Thấu hiểu vấn đề này, Saigon Co.op đã bắt đầu vào cuộc. Trong khi một số đối thủ khác vẫn mải mê tranh giành thị phần trong số 25% kênh hiện đại thì Saigon Co.op đã tìm thấy thị phần khác đầy tiềm năng hơn đó chính là chợ và các cửa hàng tạp hoá.

Saigon Co.op và chiến thuật liên kết với các cửa hàng tạp hoá

Chiến thuật của Saigon Co.op khi liên kết với các cửa hàng tạp hoá là sẽ nhừng quyền thương hiệu Co.op Smile cho các cửa hàng nhỏ lẻ. Nghĩa là Saigon Co.op sẽ tận dụng điểm bán và lượng khách hàng sẵn có của cửa hàng truyền thống. Và hiện đại hoá việc quản lý và điều hành cửa hàng này theo tiêu chuẩn của siêu thị mini.

Saigon Co.op đang đi nước cờ đầy khôn ngoan mặc kệ 7-Eleven và Circle K tranh giành thị phần

Hiện ở TP HCM đã có khoảng gàn 20 cửa hàng Co.op Smile tại các quận, huyện.

Dự tính, diện tích kinh doanh linh hoạt của Co.op Smile là từ 20m2 – 200 m2. Địa điểm là những nơi gần khu dân cư, nội đô hay ngoại thành. Số lượng mặt hàng kinh doanh từ 1.500 – 2.000 mặt hàng....

Hiện ở TP HCM đã có khoảng gàn 20 cửa hàng Co.op Smile tại các quận, huyện. Dự kiến đến hết năm 2017 hệ thống sẽ có khoảng 200-300 cửa hàng.

Chưa hết, hệ thống cửa hàng này còn tích hợp thêm một số dịch vụ tiện ích khác như: thu hộ cước điện thoại, di động trả sau, cước điện thoại cố định, cước Internet, cước truyền hình Viettel, truyền hình cáp...

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top