Ra đời cách đây 12 năm, YouTube từ một trang web chia sẻ video đơn thuần đang ngày càng phát triển, không chỉ diện mạo mà còn cả tính năng mới.

Từ trước đến nay, người dùng không cần đăng ký vẫn có thể xem được hầu hết video xuất hiện trên trang. Chỉ những video gắn mác 18+ (video chứa nội dung nhạy cảm hoặc có khả năng xúc phạm) mới yêu cầu người dùng phải đăng ký/đăng nhập nhằm xác minh bản thân đủ tuổi tiếp cận.

Để thuận tiện cho người dùng, YouTube mở rộng thêm tính năng gợi ý các video chứa nội dung tương tự nội dung đã được xem hoặc tìm kiếm. Như vậy, người dùng sẽ không mất công tra cứu từ khóa khi có nhu cầu xem thêm, hiểu thêm về chủ đề đang quan tâm. Tuy nhiên, chính lợi ích này lại có thể đưa người dùng đến cả những nội dung hoàn toàn không liên quan.

Liệu YouTube có lĩnh án

Giao diện trang chủ của YouTube (Ảnh: Internet)

Thực tế cho thấy, từng có cá nhân khi xem một số video ca nhạc nhưng giao diện hiển thị video liên quan lại chứa nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục. Về phía YouTube, họ khẳng định thực hiện chính sách chung cho tất cả các video. Nếu người dùng cảm thấy video nào không phù hợp đều có quyền gửi cảnh báo (report), đội ngũ YouTube sẽ kiểm tra và xử lý. Nhưng, bằng cách nào đó những video nội dung xấu tiếp tục tồn tại và cung cấp tới đa số người dùng Việt Nam. Đây là kết luận được Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông) đưa ra sau khi đã rà soát, đánh giá.

Vừa qua, còn xảy ra trường hợp xuất hiện quảng cáo của một số thương hiệu lớn ở Việt Nam (như Vinamilk, Vietnam Airlines, Mead Johnson Nutrition Vietnam...) trong những video với nội dung sai phạm. Thông thường, dịch vụ quảng cáo của các doanh nghiệp này đều được ký kết và thực hiện qua đơn vị trung gian. Để giải quyết vấn đề, họ đã yêu cầu phía đối tác xác minh cũng như làm việc với YouTube, đồng thời ngừng phát quảng cáo trên tất cả video vi phạm.

Theo phát ngôn của đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử: Các đơn vị cung cấp dịch vụ đa quốc gia như Google hay Facebook,... đều phải tuân thủ quy định pháp luật, phù hợp với đặc điểm văn hóa, thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ trong nước nói chung.

Sau những thông tin trên, người ta đang đặc biệt quan tâm đến "bản án" mà YouTube sẽ phải nhận, tự hỏi liệu rằng trang web này có bị xét xử "tử hình" tại Việt Nam? 

 

Vi phạm pháp luật VN, Vinamilk bỏ luôn đối tác quảng cáo Youtube

(Techz.vn) Trước những thông tin về hoạt động quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật của công ty đối tác, Vinamilk đã thẳng tay loại bỏ mối làm ăn với đơn vị này.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top