(Techz.vn) Thư mời đã đến tận tay, người kinh doanh trên mạng xã hội bắt đầu phải thực hiện nghĩa vụ thuế.
Trước đó đã có thông tin về việc những tài khoản kinh doanh trên Facebook phải thực hiện trách nhiệm đóng thuế. Việc thu thuế ban đầu cũng được nhận định là không hề đơn giản. Bởi lẽ, mỗi tổ chức, cá nhân có thể sở hữu nhiều tài khoản khác nhau trên mạng xã hội phục vụ cho mục đích kinh doanh. Giao dịch mua bán lại chủ yếu bằng tiền mặt nên rất khó kiểm soát. Không chỉ vậy, nhiều trường hợp kinh doanh trên Facebook nhưng hoàn toàn không mang tính chất lâu dài, việc quản lý thu thuế của họ sẽ gặp nhiều trở ngại...
Cá nhân/doanh nghiệp bán hàng qua mạng xã hội Facebook phải đóng thuế (Ảnh: Internet)
Song, cuối cùng, quy định thu thuế đối với cá nhân/doanh nghiệp kinh doanh trên mạng xã hội nói chung cũng đã thực thi những bước đầu.
Cho đến thời điểm hiện tại, các chi cục thuế tại TP.HCM đã tiến hành gửi thư mời tới từng cá nhân/doanh nghiệp kinh doanh qua mạng xã hội về việc kê khai thuế.
Thư mời từ chi cục thuế đến tay cá nhân/doanh nghiệp kinh doanh trên mạng xã hội (Ảnh: Fb Nam Phan)
Nhóm đối tượng nhận được thư mời là các chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook nhưng chưa có đăng ký kinh doanh, vậy nên phải kê khai đầy đủ thông tin bao gồm: đơn vị, ngành nghề, số tài khoản cùng những tài liệu liên quan như đăng ký kinh doanh,...
Mục đích của quy định thu thuế áp dụng với nhóm đối tượng này là nhằm chống thất thu. Con số đưa ra cho thấy, khoảng 40.000 website hoạt động ổn định trong tổng số 80.000 website đang hoạt động kinh doanh nhưng hầu như đều không chủ động đóng thuế.
Trong bối cảnh hình thức kinh doanh qua mạng xã hội đang nở rộ, quy định thu thuế từ phía cơ quan chức năng đang thu hút sự quan tâm từ phía dư luận.
Post a Comment