Sự việc xảy ra hồi đầu tuần này tại thành phố Santa Cruz, tỉnh Laguna, cách 55 dặm về phía nam thủ đô Manila, Philippines. Frederick Ambrocio, chủ tịch xã Barangay Gatid, đã đăng bức ảnh về một nhóm người phá vỡ giờ giới nghiêm bị nhốt trong chuồng chó.  

Theo tờ PhilStar, Ambrocio đe dọa bắn bỏ những người này, bao gồm cả hai trẻ vị thành niên, nếu họ không chấp nhận chui vào chuồng chó. Trên trang cá nhân, ông này còn tiết lộ nhóm này say rượu và sau đó được yêu cầu về nhà. 

Nhóm 5 người vi phạm lệnh phong tỏa bị phạt ngồi trong chuồng chó. Ảnh: Fox News.

Nhóm 5 người vi phạm lệnh phong tỏa bị phạt ngồi trong chuồng chó. Ảnh: Fox News.

Ngày 27/3, cán bộ thi hành lệnh giới nghiêm này bị cáo buộc vi phạm đạo luật bảo vệ trẻ em, do có 2 trẻ vị thành niên - đối tượng được bảo vệ đặc biệt. 

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho rằng, chính quyền Philippines nên "tôn trọng các quyền cơ bản của người dân" sau khi hình ảnh người bị nhốt chuồng chó vì vi phạm lệnh giới nghiêm. 

"Cảnh sát và các quan chức địa phương nên tôn trọng quyền con người trong việc bắt giữ những người vi phạm lệnh giới nghiêm và các quy định y tế công cộng khác. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện trong khi vẫn đảm bảo được các biện pháp chống sự lây lan Covid-19", Phil Robertson, Phó giám đốc tổ chức HRW khu vực châu Á, nói trong một tuyên bố. "Bất kỳ sự ngược đãi nào cũng cần được điều tra ngay lập tức và các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm", ông cho hay. 

Phillipines ghi nhận 803 trường hợp nhiễm nCoV và 54 người tử vong. Ngày 24/3, Tổng thống Duterte ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, có hiệu lực trong 3 tháng, và có thể được gia hạn tùy thuộc vào mức độ bùng phát của Covid-19. 

Huyền Anh (Theo AP, Fox News)

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top