Không theo học một trường lớp nào về kỹ xảo nhưng những sản phẩm do Trần Hữu Trung thực hiện nhận được nhiều lời tán thưởng từ người xem.

Mới đây, một clip kỹ xảo 3D được gắn mác "100% made in Việt Nam" được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút sự chú ý. Gây ngạc nhiên là những chi tiết, cảnh quay trong clip được làm một cách hoành tráng, đẹp mắt. Nhiều người xem không tiếc lời khen ngợi sản phẩm bằng những cụm từ như "đỉnh của đỉnh" hay so sánh "chất không kém phim bom tấn của Hollywood".

Clip kỹ xảo 3D gây trầm trồ của chàng trai 9x

Tác giả của clip này là Trần Hữu Trung (sinh năm 1993, ở Hải Phòng, tốt nghiệp bằng kiến trúc sư), hiện là giám đốc một công ty đồ họa.

"Vì trong thời gian là sinh viên kiến trúc mình có rất nhiều ý tưởng và nhận thấy chỉ có kỹ xảo mới thể hiện được cho mọi người xem. Với mình đó là một đam mê thú vị. Vì thế, mình đã tự học và nghiên cứu lĩnh vực này ở nhà và chưa qua trường lớp đào tạo 3D nào. Một phần là cũng để áp dụng diễn họa kiến trúc được học, vừa thực hiện những ý tưởng bay bổng", Hữu Trung cho biết.

Chia sẻ thêm với iOne về clip "gây sốt", Trung cho biết nó là tổng hợp những tác phẩm suốt quá trình nghiên cứu mảng đồ họa. Anh chàng tiết lộ đã sử dụng các phần mềm, công cụ như Zbrush để dựng hình hoặc làm texture; 3Ds Max để dựng hình và làm FX; Animation Realflow mô phỏng chất lỏng, Marvelous Designer để làm quần áo cho nhân vật hay After Effects cho phần hậu kỳ...

Sản phẩm Hữu Trung tâm đắc nhất là cảnh lắp ráp mũ gần cuối clip như trong phim Iron man. Ý tưởng chính là lắp ráp từ chiếc mũ bảo hiểm thời trang thành mũ giáp iron man. Tổng thời lượng cảnh này chỉ 3 giây nhưng rất tốn thời gian thực hiện. "Trong quá trình làm mình nhận thấy cách mask thông thường rất khó có thể tách được phần mặt của nhân vật đội vào một chiếu mũ 3D. Do đó mình phải vẽ lại mặt của chính diễn viên thành 3D, để mô phỏng. Ngoài ra, việc lắp ráp từ mũ bảo hiểm sang iron man cũng khá tốn công sức và thời gian", Trung cho biết.

chang-trai-9x-lam-ky-xao-3d-chat-nhu-phim-bom-tan-hollywood

Tác phẩm Hữu Trung tâm đắc nhất trong video vì tiêu tốn nhiều chất xám và thời gian thực hiện.

Khi được hỏi về ưu nhược điểm của sản phẩm so với các sản phẩm khác, Trung khiêm tốn chia sẻ: "Các tác phẩm trên được thực hiện trong thời gian tập luyện, không thể dành quá nhiều thời gian chăm chút được như các sản phẩm thương mại. Do đó, chất lượng vẫn chỉ ở mức hạn chế. Tuy nhiên, mình vẫn hài lòng vì chúng đã quy tụ được nhiều ý tưởng của bản thân rồi".

Hữu Trung bắt đầu tự học đồ họa 3D vào năm thứ 4 đại học vì lúc đó gia đình mới mua cho một bộ máy tính. Năm 2014, cậu bạn bắt đầu với phần mềm 3Ds max và nghiên cứu "nhảy cóc" với các kỹ thuật dựng hình khó... Những kỹ thuật khó này từ từ được anh chàng ngẫm và thực hiện  mà không cần chỉ dạy. Sau 1 năm học, Trung bắt đầu đi làm thêm về đồ họa Dolee và từng được một công ty mời về làm việc.

chang-trai-9x-lam-ky-xao-3d-chat-nhu-phim-bom-tan-hollywood

Tác phẩm đầu tiên Hữu Trung thực hiện khi được 2 tuần học 3Ds max.

Trong quá trình tự học, Trung cũng mắc nhiều lỗi khi bắt tay vào làm. Anh chàng phải mất nhiều thời gian tìm cách khắc phục. Trung cho rằng đây là vấn đề lớn mà những người tự học thường gặp khi phải tự xoay sở một mình. Tuy nhiên, nếu vượt qua được thì khi kiến thức càng lên cao thì sẽ nhớ rất lâu.

Khi được hỏi về cảm nhận chung về trình độ kỹ xảo ở Việt Nam, Trung nói: "Từ năm cuối đại học, mình nhận thấy trình độ kỹ xảo của Việt Nam đang thực sự tiến bộ và phát triển. Ví dụ như năm qua phim điện ảnh Tấm Cám chính là minh chứng cho sự tiến bộ đó. Thực sự chúng ta có thể thực hiện được nhiều những cảnh khó và rất phức tạp. Tuy vậy, chi phí sản xuất chính là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng, vì cần sử dụng tài nguyên máy tính lớn và đội ngũ kỹ thuật trình độ cao, thời gian công sức và tâm huyết dành cho sản phẩm... Chúng ta ít được xem những tác phẩm chất lượng cao là vì thế".

Hiện Hữu Trung tạm bỏ công việc kiến trúc sư để tập trung vào nghiên cứu kỹ xảo chuyên sâu, đặc biệt là mảng đồ họa mô phỏng (đây là mảng rất khó và tốn tài nguyên hệ thống máy tính). Anh chàng đang mày mò và tập luyện với phần mềm Nuke nổi tiếng để làm VFX (kỹ xảo điện ảnh).

chang-trai-9x-lam-ky-xao-3d-chat-nhu-phim-bom-tan-hollywood-2

Trần Hữu Trung làm đồ họa 3D "tay ngang".

Thời gian tới, Hữu Trung dự định thực hiện một giải thưởng làm phim ngắn "khuyến khích kỹ xảo" cho các bạn học sinh sinh viên hoặc nhóm làm phim tham gia. Cậu bạn muốn tiếp tục phát triển và đào tạo cho các bạn học viên, đặc biệt là ở quê hương Hải Phòng về lĩnh vực kỹ xảo đồ họa.

This article passed through the Full-Text RSS service - if this is your content and you're reading it on someone else's site, please read the FAQ at fivefilters.org/content-only/faq.php#publishers.
Recommended article: The Guardian's Summary of Julian Assange's Interview Went Viral and Was Completely False.

Post a Comment

 
Top