(Techz.vn) Nhiều chuyên gia, người dân cho rằng mức giá trong đề án tăng mức thu phí việc tạm dừng, đỗ ôtô dưới lòng đường, hè phố của Sở GTVT TP.HCM đưa ra quá cao, gây sốc cho người dân.
Sáng 28/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở TP.HCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với đề xuất của Sở GTVT TP.HCM về việc tăng phí tạm dừng, đỗ ôtô dưới lòng đường, hè phố, với sự tham gia của nhiều chuyên gia, luật sư, cơ quan ban ngành và người dân thành phố.
Mức phí quá cao
Tại hội nghị, nhiều chuyên gia giao thông rất đồng tình việc cần thiết phải tăng phí đỗ ôtô trên lòng đường, để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, tuy nhiên họ cũng thẳng thắn đưa ra những điểm chưa phù hợp trong đề án.
Kỹ sư Đào Văn Khiêm cho rằng TP cần thí điểm trước từ 5-7 tuyến đường trung tâm rồi mới triển khai đại trà ra các quận, huyện. “Việc tăng mức phí và dùng công nghệ để quản lý, thu phí sẽ mới, lạ với người dân. Sở GTVT không nên vội vàng, cần thời gian thí điểm, thông tin tuyên truyền rộng rãi đến người dân hiểu. Sau khi thí điểm trên 5-7 tuyến đường hoạt động tốt, thành phố tiếp tục triển khai ra các quận, huyện mới hiệu quả”, ông Khiêm nói.
Mức phí đỗ ôtô trên lòng đường ở TP.HCM hiện nay là 5.000 đồng/lượt. Ảnh: Phước Tuần.
Ông Kiêm cũng đề xuất TP cần cắm biển cấm đỗ ôtô ở các tuyến đường không thí điểm thu phí, tránh trường hợp người dân dồn đến các tuyến đường này đỗ, gây ảnh hưởng đến giao thông.
Nhiều đại biểu cũng bày tỏ quan điểm mức giá thu phí mà Sở GTVT đề xuất quá cao so với thực tế. Ông Đặng Văn Khoa (Ủy ban MTTQVN TP.HCM) nhìn nhận mức phí đề xuất quá cao so với giá giữ xe tại các trung tâm thương mại trên địa bàn TP.
Theo ông Khoa, hiện nay mức phí đỗ xe trên lòng đường chỉ có 5.000 đồng/lượt, bây giờ đề xuất nâng lên 40.000 đồng/h thì mỗi lần đỗ xe trong khoảng 2 giờ thì giá hơn 10 lần hiện tại. Mức phí vậy là tăng đột ngột, tăng lên quá cao, gây sốc cho người gửi nên TP cần có lộ trình để giảm sốc. Tốt nhất Sở GTVT nên giữ mức phí bằng với giá giữ xe ở trung tâm thương mại.
Đồng quan điểm, ông Lâm Thiếu Quân (Giám đốc Công ty công nghệ Tiên Phong) cũng đánh giá mức phí trong đề án hiện khá cao, sẽ gây sốc cho người dân. Mức giá cao cũng ảnh hưởng đến giao thông thành phố.
Ông Quân cho rằng không nên thu phí đỗ xe qua đêm mà chỉ thu từ 6h – 21h hàng ngày, ban đêm miễn phí. Sở GTVT cần có mức giá khác nhau giữa các tuyến đường trong cùng quận, chứ không nên thu bằng giá vì giá trị mặt bằng xã hội của các tuyến đường trong cùng quận luôn khác nhau.
Băn khoăn trong việc quản lý, thu phí
Theo Sở GTVT TP.HCM, trong đề xuất tăng mức thu phí ôtô tạm dừng, đỗ trên lòng đường sẽ được thu qua phần mềm "My Parking" do Tập đoàn viễn thông Quân Đội (Viettel) cung cấp. Ngay tại hội nghị, nhiều đại biểu băn khoăn tính hiệu quả của ứng dụng và cách thu phí này sẽ làm khó nhiều người dân không dùng smartphone (điện thoại thông minh).
Ông Lâm Thiếu Quân cho rằng hiện rất nhiều tài xế không dùng smartphone nên nếu quản lý thu phí, đặt chỗ, thanh toán qua ứng dụng "My Parking" sẽ gây khó khăn cho họ. "Sở GTVT nên có nhiều phương án thanh toán hơn như thanh toán điện tử, thẻ cào và dùng nhiều đầu số của các mạng xã hội cho người dân lựa chọn", ông Quân đề xuất.
Chuyên gia giao thông Phạm Sanh phản biện đề xuất của Sở GTVT TP.HCM về việc tăng mức phí tạm dừng, đỗ ôtô trên lòng đường, hè phố sáng 28/2. Ảnh: Phước Tuần.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM) cũng mong muốn đề án có nhiều hơn các phương thức thanh toán hợp lý, tạo điều kiện cho bất cứ người dân nào cũng có thể sử dụng.
Còn chuyên gia giao thông, TS Phạm Sanh lại thắc mắc chuyện Sở GTVT nên dùng cụm từ "thu phí" hay "giá". “Theo đề án, TP.HCM gọi thu phí và dựa vào luật Phí và lệ phí để thu phí trong khi Hà Nội lại thu theo luật Giá là giá dịch vụ gửi xe, hai cách thu khác nhau. Theo tôi, cách thu của Hà Nội hợp lý hơn vì dựa theo các nghị định, luật Giá và triển khai luật Giá; còn TP.HCM lại tham khảo giá giữ xe ở các trung tâm thương mại và gọi là thu phí”, TS Sanh phân tích.
Theo đó, mức phí mà TP.HCM đưa ra có thể xem là phí dịch vụ chứ không thể gọi là phí vì phí chỉ mang tính hỗ trợ thì không thể cao được, còn giá thì biên độ tăng rộng hơn nhiều. Ngoài ra, nếu có quy định về một mức giá cụ thể thì có thể tác động luôn đến các dịch vụ giữ xe của tư nhân.
Theo: zing.vn
Post a Comment