(Techz.vn) Dòng chữ made in China được khắc phía sau lưng các thiết bị của Apple đã gián tiếp khiến những người mua, người dùng sản phẩm của Apple lầm tưởng rằng mình đang dùng những chiếc điện thoại được sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc.

Buổi phỏng vấn với đài MSNBC của Mỹ gần đây, CEO Tim Cook đã đáp trả lại những lời trỉ trích vô cùng gay gắt nói về việc mối quan hệ giữa Apple với Trung Quốc và các quốc gia khác đang ở trong trạng thái "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt". Người đứng đầu Apple cho biết: "Chúng tôi đã làm những bộ phận của iPhone ở Mỹ. Trong một thế giới toàn cầu, việc sản xuất và lắp ráp cần được thực hiện ở nhiều nơi".

Đã từ rất lâu kể từ khi chiếc iPhone được ra mắt trước toàn bộ thế giới, thì trên những chiếc iPhone Apple luôn ghĩ rõ ràng một dòng chữ khá dài đó là "Designed by Apple in California. Assembled in China", dòng chữ nay dùng để miêu tả ngắn ngọn lại quy trình và địa điểm để sản xuất ra những chiếc điện thoại iPhone của mình. Nhìn vào dòng chữ nêu trên, chúng ta đều có thể thấy rằng công đoạn lắp ráp cuối cùng của những chiếc iPhone nó được diễn ra tại Trung Quốc. Điều này không hề đồng nghĩa với việc mọi linh kiện được sản xuất đều xuất phát từ đất nước có dân số đông nhất trên thế giới. 

Đây cũng là một lời giải thích khá rõ ràng đến từ Apple. Tuy nhiên, vẫn không hiểu vì sao khi mà có những người dùng họ vẫn một mực cho rằng những chiếc iPhone nói chung hay các thiết bị của Apple nói riêng đều được sản xuất hoàn toàn mọi công đoạn tại Trung Quốc.

CEO Tim Cook: Các bạn đã nhầm khi nói iPhone không sản xuất ở Mỹ

Trong các buổi họp báo, trong những sự kiện ra mắt và rất nhiều lần khác nữa ở trong quá khứ. Tim Cook đã nhắc và nhấn mạnh lại rằng các thành phần linh kiện chính của iPhone được sản xuất tại Mỹ. Một ví dụ điển hình đó là kính cường lực trên màn hình của iPhone và iPad do nhà sản xuất Corning ở Kentucky sản xuất. Một dẫn chứng khác đó là mô-đun nhận diện khuôn mặt cho iPhone X đến từ Texas. Hay thành phần được xem là quan trọng hàng đầu của các thiết bị đến từ nhà Táo đó chính là chip set thì cũng đều được hãng sản xuất tại chính thủ phủ của mình.  Sau đó, các linh kiện này được vận chuyển ra nước ngoài (phần lớn là vận chuyển sang Trung Quốc), cùng với các thiết bị khác sẽ được lắp ráp tại các nhà máy như như Foxconn và Pegatron ở Trung Quốc.

Người đứng đầu Apple cũng nói thêm rằng "căng thẳng chính trị" không phải là nguyên nhân chính khiến Apple thúc đẩy gia tăng việc làm tại Mỹ, bởi vì đơn giản đó là điều mà Apple muốn thực hiện. Bởi Apple có thể "chỉ được tạo ra ở Mỹ" và "các doanh nghiệp không nên chỉ tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Họ nên xây dựng một yếu tố vô cùng quan trọng khác đó chính là con người".

"Chúng tôi là những người yêu nước. Đây là đất nước của chúng tôi và chúng tôi muốn tạo ra càng nhiều công việc ở Mỹ càng tốt. Không cần bất kỳ áp lực chính trị nào để làm điều đó", Tim Cook chia sẻ. 

Vào tháng 1 năm 2017 vừa qua, tập đoàn Apple đã vạch ra một đường lối kế hoạch 5 năm với một mục tiêu to lớn đó là có thể đóng góp 350 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ thông qua quá trình tạo việc làm cho người dân và đầu tư vào sản xuất hiện tại cũng như đầu tư mới.

Apple đã tiến hành thành lập một quỹ sản xuất tiên tiến mới để thực hiện các công việc như đầu tư 200 triệu USD vào Corning hay rót 390 triệu USD cho công ty Finisar.

CEO Tim Cook: Các bạn đã nhầm khi nói iPhone không sản xuất ở Mỹ

Một hướng đi khác mà Apple muốn hướng tới trong một tương lai gần đó chính là tạo ra việc làm trong thời kì cuộc cách và công nghiệp 4.0 và tự động hóa, CEO Apple chia sẻ quan điểm cá nhân của mình một cách rõ ràng, ông cho rằng con người làm mọi việc tốt nhất khi họ cảm thấy mình được thoải mái nhất. Ông cũng quan niệm rằng " giáo dục là chuyện cả đời". "Học tập liên tục là rất quan trọng, đó là lý do tại sao Apple đặt trọng tâm vào việc giảng dạy sinh viên ở mọi lứa tuổi", ông cho biết thêm.

Minh chứng rõ ràng mới đây nhất đó là vào ngày 27/3/2018 vừa qua, một sự kiện đã được ông lớn công nghệ Mỹ tổ chức. Tại sự kiện nần này, sản phẩm được Apple trình làng là iPad thế hệ mới. Tên gọi IPad vô cùng đơn giản, đây cũng là sản phẩm có mức gía bán khởi điểm thấp nhất từ trước đến nay của Apple. 299 USD (dành cho học sinh, sinh viên) và 399 USD ( dành cho người nói chung). 

Với một mức giá hợp lí, mục tiêu cụ thể nhất mà dòng máy tính bảng này muốn hướng tới đó là phân khúc dành cho giáo dục, cụ thể đối tượng ở đây là học sinh, sinh viên, hay giáo viên. Mặt khác, Sản phẩm này được Apple tung ra để cạnh tranh trực tiếp với máy tính Chromebook của Google. Vì thế có thể nhận thấy rằng các ứng dụng văn phòng trên iOS cũng được Apple làm mới.

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top