Lâm Việt tên thật là Lâm Văn Việt (1989) không còn xa lạ với những ai yêu thích nghệ thuật xăm tại Việt Nam. Gần 10 năm trong nghề, cộng với đôi tay khéo léo và óc sáng tạo nghệ thuật, 8X sở hữu rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế ở lĩnh vực này.

2017 và 2018 là những năm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Lâm Việt. Chỉ trong chưa đầy một năm rưỡi anh đã giành được 8 giải thưởng về xăm nghệ thuật. Đặc biệt, vào tháng 3, anh đoạt ngôi Quán quân cuộc thi dành cho nghệ sĩ tattoo lớn nhất châu Á - Taiwan Tattoo Convention 2018 - diễn ra tại Đài Loan.

Xăm chính cơ thể vợ để dự thi

Quán quân Taiwan Tattoo: Tôi không bao giờ xăm hình cho trẻ vị thành niên

Lâm Việt và tác phẩm đoạt giải nhất của mình tại cuộc thi Taiwan Tattoo Convention 2018.

Chia sẻ về thành công này anh cho biết người anh muốn gửi lời cảm ơn nhất chính là chị Hoàng Huyền - vợ anh.

“Trong thời gian thực hiện tác phẩm dự thi, mình và vợ đã phải làm việc liên tục 12 giờ mỗi ngày, cứ như vậy trong 5 ngày liên tiếp. Đến ngày cuối cùng vợ không chịu đựng được nữa, cô ấy khóc và nói ‘Thôi em không cố được’. Nhưng nhìn lại tác phẩm đang gần hoàn thành, 2 vợ chồng lại tự an ủi, động viên nhau không thể bỏ cuộc giữa chừng nếu cả đời không muốn sống trong hối hận”, vừa nói anh vừa nhìn vợ với ánh mắt trìu mến.

Trước thành công của chồng, chị Huyền cho biết sự hy sinh của mình đã được đền đáp xứng đáng. Chị cảm thấy rất hãnh diện về chồng và biết ơn bố mẹ vì đã hiểu và thông cảm cho công việc của hai vợ chồng.

“Mới đầu khi đề cập đến chuyện làm mẫu cho chồng đi thi, bố mẹ phản đối lắm. Sau nhiều ngày thuyết phục ông bà cũng đồng ý nhưng với điều kiện chỉ xăm hình bé thôi. Mãi đến khi đi thi, đứng lên nhận giải, cả nước biết thì cũng là lúc bố mẹ biết”, Hoàng Huyền nói.

Để đi đến thành công ngày hôm không phải là điều dễ dàng đối với Lâm Việt. Yêu thích, đam mê công việc này từ lâu nhưng khi đó anh gặp nhiều khó khăn vì xã hội còn nhiều định kiến với người xăm hình. Chính vì vậy việc tìm lớp để học hay có khách hàng không phải là điều đơn giản.

Nghệ sĩ xăm hình Lâm Việt.

Nghệ sĩ xăm hình Lâm Việt.

Lâm Việt cho biết anh phải huy động rất nhiều bạn bè giúp mới có thể tìm thấy một của hàng vì chúng thường nằm sâu trong những ngõ ngách để che mắt mọi người. Khó khăn trong việc học là vậy, “tốt nghiệp” xong anh còn phải đối mặt với thử thách lớn hơn nhiều lần. Không có khách hàng, áp lực về cơm áo, gạo tiền đè nặng lên vai khiến 8X hoang mang về con đường mình đang đi.

“Học xong mình cùng vợ trở về Thái Nguyên lập nghiệp, ở đây việc tìm kiếm khách hàng cực kỳ khó khăn. Mình thất nghiệp cả một năm trời, áp lực về kinh tế đè nặng. Nhờ có sự động viên của vợ và đam mê cháy bỏng mình quyết tâm bám trụ lấy nghề và trở về Hà Nội làm lại từ đầu”, anh tâm sự.

Cũng không ít người thắc mắc, sao anh không trở thành họa sĩ vẽ tranh tường như trước mà lại theo đuổi lối ít người đi. Anh mỉm cười nói: “Vẽ trên giấy, trên gạch… cũng bị xóa nhòa theo thời gian, nhưng xăm nghệ thuật thì không. Tôi muốn mình trở thành ‘Người kể chuyện bằng hình xăm’”.

Anh bảo đằng sau mỗi họa tiết, mỗi hình xăm là cả một câu chuyện, cuộc đời cần người khác biết tới và mỗi người lại có lý do khác nhau để ghi lại một hình xăm trên cơ thể. Có thể họ muốn lưu lại dấu ấn về tình yêu, về tình cảm gia đình, về người thân đã mất hay biến cố của cuộc đời…

Không xăm hình cho trẻ vị thành niên

Khách hàng của Lâm Việt cũng khá đa dạng về nghề nghiệp và độ tuổi. Họ có thể là sinh viên, dân văn phòng, viên chức nhà nước... Nhưng trong quá trình làm nghề, Lâm Việt đặt ra nguyên tắc không xăm hình cho trẻ vị thành niên.

8X lý giải bởi các em chưa đến tuổi tự lập, chưa phát triển đầy đủ về tâm, sinh lý, cũng như chưa nhận thức đầy đủ hành vi của mình.

“Mỗi một mũi kim ghim vào da thịt chẳng thể biến mất theo thời gian, nếu ta cố tình tẩy xóa sẽ để lại sẹo. Vết sẹo ấy sẽ theo các em đi suốt cả cuộc đời. Thậm chí sau này các em cũng không thể thi vào ngành công an, quân đội. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến tương lai của các em", anh nói.

Chia sẻ về dự định sắp tới sắp tới của mình, 8X bộc bạch anh sẽ tham gia cuộc thi thi dành cho nghệ sĩ tattoo ở châu Âu - Berlin Tattoo Convention, diễn ra tại Đức.

Để chuẩn bị cho cuộc thi anh đã mất 4 tháng để thiết kế và đã hoàn thành 60% tác phẩm trên cơ thể của mẫu. Lần này anh vẫn kết hợp 2 trường phái Âu và Á (nghiêng về châu Á nhiều hơn), bên cạnh đó anh cũng phát huy hết sở trường của mình là tạo hình khối và mix màu.

Để việc kinh doanh không bị ảnh hưởng và sản phẩm dự thi vẫn hoàn thành đúng thời hạn, Lâm Việt phải làm việc liên tục từ 10h sáng đến 21h đêm.

“Một ngày anh chỉ có ít phút bên gia đình sau đó lại quay trở lại phòng làm việc, học vẽ trên Youtube đến 2h sáng, ngày nào cũng vậy. Mới đầu tủi lắm bởi vợ chồng không có nhiều thời gian nói chuyện với nhau, nhưng dần cũng hiểu và cảm thông cho anh. Nghề nào cũng vậy đều có những hạn chế, khó khăn riêng”, chị Hoàng Huyền nói.

Tham gia cuộc thi lần này, Lâm Việt muốn giao lưu với các đồng nghiệp trên khắp thế giới và giới thiệu những tác phẩm của mình đến mọi người. Hơn hết, thông qua cuộc thi này anh muốn công chúng công nhận môn nghệ thuật này thay cho rằng người xăm mình chỉ là dân "giang hồ", “chợ búa”, là thành phần bất hảo của xã hội…

Nguyên Phương

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top