(Techz.vn) – Rất nhiều người thắc mắc, thu nhập của phi công các hãng hàng không ở Việt Nam như thế nào? Liệu có sự chênh lệch gì giữa VNA, VJA và Bamboo?
Theo tờ Nikkei Asia Review, thị trường hàng không ở Việt Nam đang có sự cạnh tranh vô cùng gay gắt. Hàng loạt hãng hàng không mới ra đời, đầu năm 2019 là Bamboo Airways, gần nhất là Vinpearl Air của Tập đoàn Vingroup. Ngành hàng không Việt Nam đang ngày càng khát nhân sự kỹ thuật cao, đặc biệt là phi công. Điều này dẫn đến việc các hãng bay sẵn sàng đưa ra mức thu nhập hấp dẫn nhằm thu hút nhân tài.
Tờ Bloomberg cho rằng, với nguồn cung đang tụt lại phía sau, các hãng bay đang chật vật để tìm được đội bay giỏi. Với những hãng mới, việc tuyển phi công gặp rất nhiều khó khăn. Thế mới có chuyện lùm xùm Bamboo Airways bị tố giành giật phi công của VNA.
Vậy mức lương của phi công các hãng hàng không Việt Nam hiện tại có sự chênh lệch thế nào? Theo công bố mới nhất của VNA, tính đến cuối năm 2018, hãng này có 1118 phi công (trong đó người Việt Nam chiếm gần 76%). Theo đó, lương của phi công VNA năm 2018 đạt 132,5 triệu đồng/tháng (tăng gần 11 triệu so với năm 2017).
Con số cực lớn đó khiến nhiều người phải trầm trồ. Thế nhưng, mức lương này vẫn chưa phải là cao nhất. Vì thế mới nảy sinh ra chuyện phi công của VNA rất hay nhảy việc. Từ 2015-2017, VNA có 223 trường hợp xin nghỉ việc, nửa đầu năm 2018 tiếp tục có thêm 33 trường hợp (25 phi công nước ngoài, 8 phi công Việt). Giữa năm 2018, một nhóm phi công của hãng đã gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng vì cho rằng VNA gây khó dễ và không cho mình nghỉ việc (nếu nghỉ phải bồi thường số tiền lớn).
Nguyên nhân của trường hợp nhảy việc này là do các đơn vị khác đưa ra mức thu nhập cao hơn. Một trong những đối thủ cạnh tranh của VNA là Vietjet Air có 499 phi công tính đến cuối năm 2017. Tuy nhiên, thu nhập bình quân của phi công hãng này cao hơn rất nhiều, với mức 180 triệu đồng/tháng.
Lại nói về Bamboo Airways, hãng này đăng tin tuyển phi công rầm rộ ngay từ khi chưa cất cánh. Một số nguồn tin cho biết, Bamboo Airways đã duyệt bảng thu nhập lương bình quân của phi công là trên 200 triệu đồng/tháng, cùng với đối tượng là phi công các biến thể dòng A320 của Airbus. Mức lương 200 triệu/tháng là mức mà các hãng trong khu vực đang áp dụng để hút nhân lực.
Tuy nhiên, cho dù đưa ra mức lương cao như thế nhưng nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng nổi. Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy ngành hàng không dân dụng Việt Nam đang phát triển chóng mặt. Theo tính toán, từ nay đến 2030, ngành hàng không Việt Nam sẽ cần thêm khoảng 200 phi công mỗi năm mới đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, vì chưa có trung tâm đào tạo huấn luyện phi công nên phải đào tạo nước ngoài, điều này khiến chi phí đào tạo tăng cao, không thể tự chủ nguồn nhân lực.
Con gái khoe mỗi năm phá 20 tỷ của bố, lãnh đạo Sông Đà 7 nói gì?
(Techz.vn) – Liên quan đến vụ việc gây xôn xao mạng xã hội thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 đã lên tiếng?
Post a Comment