Tính đến hiện tại, tổng số người nhiễm virus Corona trên toàn thế giới là 6.062 người, trong đó có đến 5.974 ca bệnh là ở Trung Quốc đại lục. Tổng số người thiệt mạng tính đến 29/1 là 132 người.

Tính đến thời điểm này, đã có 132 người thiệt mạng và 6.062 trường hợp dương tính với virus Corona trên toàn cầu.

Virus Corona gây bệnh viêm phổi cấp đang là hiểm họa đáng báo động nhất trên thế giới. Nó bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, lây lan ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Cùng điểm qua vài thông tin quan trọng về đại dịch đang gây chấn động toàn cầu này!

1. Nguyên nhân, triệu chứng và biến chứng của dịch Corona

Coronavirus (tên gọi khoa học: 2019-nCoV) là một chủng virus mới, chưa từng được phát hiện ở người. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng chúng lây truyền từ động vật sang người.

Nguồn phát tán virus Corona được cho từ một chợ hải sản của Vũ Hán. Đây là một thành phố lớn của Trung Quốc, với số lượng dân cư khoảng 11 triệu người, đông hơn cả thủ đô London của Vương quốc Anh và thành phố New York của Mỹ.

Vẫn chưa có xác định cụ thể về "thủ phạm" lây lan bệnh dịch, nhưng hai tài liệu nghiên cứu gần đây chỉ ra, dơi và rắn có thể là khởi nguồn của bệnh dịch.

Triệu chứng của dịch Corona có nhiều điểm tương đồng với bệnh viêm phổi cấp. Thậm chí, nhiều người nhiễm virus Corona không hề có biểu hiện mắc bệnh, trong khi những trường hợp khác có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng nguy hiểm tới tính mạng.

Các đối tượng dễ nhiễm bệnh và mắc biến chứng thường là trẻ nhỏ dưới 2 tuổi và người già trên 65 tuổi. 

2. "Ổ dịch" Vũ Hán có liên kết như thế nào với các thành phố khác của Trung Quốc?

Vũ Hán là đầu mối giao thông quan trọng nối liền các vùng miền tại cả bốn điểm Đông, Tây, Nam, Bắc ở Trung Quốc. Đặc biệt, mạng lưới đường sắt tại thành phố này vô cùng phát triển, liên kết Vũ Hán với những trung tâm thành thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Tây An, Thành Đô chỉ bằng vài giờ đi tàu tốc hành.

Ngoài ra, thành phố Vũ Hán còn nằm trong 10 trung tâm kinh tế lớn nhất của Trung Quốc, đồng thời là cửa ngõ của 9 tỉnh. Với sự phát triển của thành phố, đại dịch Corona được dự đoán sẽ lây lan mạnh mẽ ra các khu vực lân cận bởi sự di chuyển ồ ạt của hàng triệu người trong dịp Tết Nguyên Đán.

3. Những thành phố đang bị cách ly

Tính đến ngày 26/1, các nhà chức trách đã cách ly người dân thuộc 16 khu vực có nguy cơ nhiễm virus Corona cao nhất tại Trung Quốc, bao gồm: Thập Yển, Tương Dương, Tùy Châu, Ân Thi, Nghi Xương, Kim Môn, Kinh Châu, Tiềm Giang, Thiên Môn Sơn, Hiếu Cảm, Tiên Đào, Vũ Hán, Hoàng Cương, Ngạc Châu, Hàm Ninh, Hoàng Thạch.

Trong đó, tổng số người bị cách ly là 60.962.577, lớn gấp nhiều lần so với tổng dân số của các quốc gia như Australia (25.499.884 người), Canada (37.742.154 người), Argentina (45.195.774 người), Chile (19.116.201 người)...

4. Phản ứng của chính quyền Trung Quốc trước đại dịch SARS và Corona

Đại dịch virus Corona đang bùng phát và được đem ra so sánh với thảm họa SARS - nỗi khiếp sợ của cả thế giới năm 2003. Trước đây, Trung Quốc đã cố tình che giấu dịch SARS, và phải mất gần một tháng trời, Trung Quốc mới thừa nhận mức độ nghiêm trọng của đại dịch này trước sức ép của WHO. Rút kinh nghiệm từ sai lầm trong quá khứ, các nhà chức trách đã có động thái thông báo và kịp thời đưa tin tức về dịch Corona để người dân bắt kịp thông tin, phòng tránh bệnh dịch, cũng như có những biện pháp xử lý nhanh chóng và dứt khoát.

Alexandra V

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top