(Techz.vn) Sau những ngày phấn khích bởi bóng đá, nhiều chủ xe ôtô bắt đầu tìm cách gỡ bỏ đề-can (decal) cổ động mà trước đó vài ngày họ háo hức dán khắp xe. Với người quen việc thì dễ, nhưng với người lóng ngóng đã phải đem xe đi sơn dặm lại vì tróc vỏ, trầy sơn.
Thậm chí trên nhiều diễn đàn, hội nhóm, đã có những tấm băng rôn, đề-can dán xe miễn phí được phát hành một cách nhanh chóng. Tất cả vì một niềm vui mà suốt 10 năm qua người hâm mộ trái bóng tròn Việt Nam chưa được tận hưởng.
Chiếc xe sau khi dán cổ động
và chủ xe tốn thêm tiền để thuê bóc, tẩy đề-can
Cuộc vui nào rồi cũng phải tàn, nhịp sống trở lại bình thường và nhiều chủ xe đã đi dọn lại xe, bóc tem cổ động để chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Tuy nhiên với người quen việc và đã chuẩn bị trước thì dễ, còn những người lần đầu dán đề-can lại lóng ngóng, thậm chí "lợn lành thành lợn què" khi bóc sai cách, dẫn đến phải đưa xe đi khắc phục sơn sửa.
Rất nhiều chủ xe sau khi bóc đề-can bị lem nhem đã phải đăng đàn, hỏi ý kiến mách nước từ cộng đồng chơi xe trên mạng. Và giống như "đẽo cày giữa đường", họ nhận được hàng chục, thậm chí hàng trăm tư vấn theo kiểu...truyền miệng. Có người mách dùng xăng tẩy, người khuyên đổ dầu gió, có kẻ lại mách dùng kem cana để đánh bay vết băng dính... Nhiều người đã thành công, nhưng cũng không ít người kém may mắn.
Một chiếc xe không may mắn khi bóc đề-can, phải bả, sơn lại hai bên hông và mặt ca-pô tốn kém cả thời gian và tiền bạc
Anh Nguyễn Tùng Anh, chủ hệ thống chăm sóc xe hơi Keramic Vietnam cho biết một số khách hàng đưa xe đến để khắc phục đề-can khó bóc nhưng đã phải bả lại bề mặt và sơn mới do khi bóc đã lột luôn cả lớp sơn bên trong. Theo kinh nghiệm xử lý của những người thợ, bóc đề-can mà giật mạnh, không sấy nóng bề mặt sẽ gây hiện tượng bong tróc lớp sơn xe. Có thể dùng máy sấy hoặc khò nhiệt, hà hơi nóng tới đâu bóc tới đó. "Mục đích của việc hà hơi nóng là để keo mềm ra, dễ bóc mà không lột sơn cũ. Sau đó mới tiến hành xử lý lớp keo còn dính lại trên bề mặt sơn bằng dung dịch tẩy chuyên dụng," Tùng Anh chia sẻ.
Việc bóc thủ công mà không có công đoạn tách lớp đề-can với công cụ hỗ trợ rất dễ làm hỏng nước sơn
Đã có những chủ xe vì không nắm rõ quy trình bóc đề-can, tự lột vội vàng dẫn đến tróc sơn, nhất là những vị trí không phải là sơn "zin" do đã dạm vá từ trước. Việc khắc phục sẽ tốn tiền triệu và cả thời gian chờ đợi vì xe phải bả lại bề mặt, sơn mới. Nếu không muốn tự mình lột đề-can, chủ xe có thể đến các tiệm chăm sóc xe để làm thuê dịch vụ. Tại Keramic Việt Nam, chi phí để bóc đề-can từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng tuỳ diện tích bề mặt dán.
Cũng không ít chủ xe dùng mẹo truyền miệng như dầu hôi (dầu hoả), xăng, kem cana... đã xử lý được vấn đề bóc đề-can dính, nhưng tiềm ẩn không ít nguy cơ hại nước sơn xe. Chị Nguyễn Phan Uyên Linh, chủ cơ sở chăm sóc xe 2T Carcare ở Tp.HCM nhận xét: "Dầu hôi cũng là hoá chất tẩy được keo dính nhưng cần lưu ý dễ bị ố sơn nếu xử lý không khéo, còn với xăng thì chỉ nên áp dụng với xe có nước sơn zin còn mới, rất dễ bay màu hoặc phai sơn dặm vá. Cana là chất đánh bóng tạo độ trơn nhưng nếu không làm kỹ cho keo hết trước thì có thể khiến bề mặt sơn bị trầy."
Một chiếc xe dán đề-can cổ động chiếm phần lớn ca-pô, sau khi bóc vẫn còn loang lổ màu in phai với keo dính
Việc bóc đề-can khó, hư hại bề mặt sơn cũng liên quan một phần tới chất liệu làm đề-can. Một chuyên gia trong ngành in ấn cho biết chất liệu keo, giấy in kém cũng sẽ khiến keo bị sót lại khi bóc. Đặc biệt không nên dán đề-can in màu (trừ loại chuyên dụng đắt tiền) quá một năm, dễ dẫn đến vị trí dán bay màu chỉ còn lớp trắng nhờ và cũng khó bóc.
Chi phí bóc đề-can tham khảo tại xưởng 2T Carcare từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng và chủ cơ sở này thường khuyên khách nên dùng gói chăm sóc trị giá 1.000.000 đồng gồm bóc đề-can và đánh bóng lại toàn bộ xe để có nước sơn sáng bóng đồng đều.
Đã có nhiều chủ xe lựa chọn đến các cơ sở chăm sóc xe vừa để bóc đề-can vừa làm đẹp lại chuẩn bị chơi Tết. (Ảnh minh hoạ)
Đối với những xe thường xuyên dán đề-can hay cho thuê làm xe dâu, xe chụp ảnh cưới, đại diện của Keramic Việt Nam khuyên nên áp dụng các gói phủ bóng, giúp việc bóc băng dính, đề-can dễ hơn vì xe đã có một hoặc nhiều lớp phủ bên trên nước sơn. Gói phủ tham khảo của Keramic thấp nhất là 1,5 triệu đồng đến 6 triệu đồng dành cho xe sedan, từ 2 đến 6,5 triệu đồng với xe SUV.
Theo Nghe nhìn Việt Nam
Post a Comment