Trong bài "Buồn làm chi em ơi", nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường viết câu "lỡ sai vẫn kịp quay lại" để khích lệ Hoài Lâm vượt biến cố.
Ca khúc được Nguyễn Minh Cường viết riêng cho Hoài Lâm, với mong muốn anh sớm vượt qua những thăng trầm cuộc đời, nhất là sau khi ly hôn Bảo Ngọc, sự nghiệp ca hát dở dang. Vì thế, bài hát như lời tự vấn của Hoài Lâm với chính mình, vừa là tâm sự chân tình của anh với khán giả.
Vốn có sở trường viết Pop Ballad, Nguyễn Minh Cường nói ca khúc là thử nghiệm táo bạo của anh, khi sáng tác dòng nhạc quê hương trữ tình, "đo ni đóng giày" cho chất giọng của Hoài Lâm. Anh viết nhiều quãng luyến láy, phù hợp âm sắc của ca sĩ. Có giọng hát trong, cao nhưng truyền cảm, Hoài Lâm hát mà như trò chuyện theo lối đối thoại thủ thỉ, chân tình của người miền Tây. Để ca khúc phù hợp nhiều đối tượng khán giả, nhạc sĩ phối bài hát theo âm hưởng EDM hiện đại.
Câu "Buồn làm chi em ơi" xuất hiện bốn lần trong bài hát, tựa hồ khuyên nhủ người khác, vừa có ý tự vỗ về bản thân. Viết ca khúc âm hưởng nhạc quê hương, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường dùng nhiều hình ảnh dung dị nói về sự phôi pha: "lá xanh rồi cũng phai màu", "hoa úa tàn".
"Buồn làm chi em ơi lá xanh rồi cũng phai màu
Ngỡ duyên mình bền lâu ai ngờ lại xa cách nhau
Trăng treo trên mái đầu, tâm tư nên âu sầu
Qua bao nhiêu dãi dầu mà lại nỡ qua cầu sang ngang
Buồn làm chi em ơi hết duyên, phận cũng lỡ làng
Tiếc một đời xơ xác, ngỡ ngàng chuyện tình trái ngang
Ai gieo bao phũ phàng, cho hoa kia úa tàn
Thương số kiếp bẽ bàng rồi cứ trách mình quá vội vàng"
Giọng hát Hoài Lâm trong, sáng nhưng âm điệu hoang hoải, u buồn, đôi chỗ như nghẹn lại. Khi hát câu "Dù thời gian phôi phai, xin gói vào một tiếng thở dài", anh ngân dài ở cuối câu, tạo khoảng lặng, gợi nỗi chua xót. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nói anh thích nhất câu "Buồn làm chi em ơi, xót xa xin gửi lên trời" bởi câu hát hướng đến sự nhẹ nhàng, tích cực. Dù buồn đau đến mấy, chúng ta vẫn phải bước tiếp. Ngoài ra, câu hát "Đời còn bao tương lai, lỡ sai vẫn kịp quay lại" được anh đặc biệt nhắn gửi Hoài Lâm. "Lâm là người có tài năng. Tôi mong cậu ấy có thể mạnh mẽ bước tiếp, quay trở lại với âm nhạc để không phụ lòng khán giả", nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nói.
Khi thu âm ca khúc, nhạc sĩ cũng đến nhà Hoài Lâm ở Vĩnh Long để cùng làm việc. Ban đầu, hai người chọn địa điểm thu âm ở nhà cô Hoài Lâm. Căn nhà rộng nhưng ở gần một chợ lớn, khiến bản thu lẫn nhiều tạp âm, không thể sử dụng. Sau đó, Nguyễn Minh Cường quay về Sài Gòn chuẩn bị thiết bị rồi lắp phòng thu di động trên xe bán tải. Anh trở lại Vĩnh Long, quay MV trên phòng thu do anh tự chế, chỉ tốn ba triệu đồng.
Nguyễn Minh Cường nói anh xúc động khi nghe Hoài Lâm hát. Ngoài ra, anh thích phiên bản của ca sĩ Như Quỳnh. "Lâm là giọng nam hát ca khúc hay nhất. Ngoài ra, phiên bản do chị Như Quỳnh thể hiện toát lên nét u buồn, từng trải của người phụ nữ ở tuổi trung niên", nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nói.
Sau hai năm rời làng nhạc, Hoài Lâm gần đây được khán giả quan tâm khi tái xuất với bản hit Hoa nở không màu. Ca khúc khiến người nghe tìm thấy một phần câu chuyện của mình trong đó. Trào lưu cover nở rộ trên Youtube, Tiktok vì đồng điệu tâm trạng nhiều người.
Hà Thu
Post a Comment