Hà NộiTác phẩm điêu khắc "Lũ thượng nguồn 2" của Trần Đình Thắng đoạt giải nhất "Festival mỹ thuật trẻ" 2022.

Tại sự kiện trao giải và khai mạc triển lãm chiều 19/8, Trần Đình Thắng cho biết lấy ý tưởng từ những trận lũ lụt lịch sử tại quê nhà Quảng Bình. Những thanh sắt được anh sắp xếp, uốn và đan xen nhau, mô tả dòng nước cuồn cuộn. Họa sĩ mất nửa năm để thực hiện, chủ yếu làm bằng tay, chỉ sử dụng máy hàn để cố định các thanh sắt.

"Tôi muốn gửi tới mọi người thông điệp về bảo vệ môi trường để giảm thiểu thiên tai và những mất mát đau thương trong cuộc sống. Tôi nghĩ đây là một trong những yếu tố giúp mình đoạt giải cao, ngoại trừ yếu tố về kỹ thuật, nghệ thuật", anh nói.

Ông Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 - nhận xét tác giả biết cách đưa vấn đề xã hội vào trong tác phẩm. "Ý tưởng sáng tạo, cách thể hiện mới lạ và đạt được tiêu chuẩn kỹ thuật trong tác phẩm điêu khắc", ông nói.

Tác phẩm Lũ thượng nguồn 2, kích thước 180x88x58 cm. Ảnh: Hiểu Nhân

Tác phẩm "Lũ thượng nguồn 2", kích thước 180x88x58 cm. Ảnh: Hiểu Nhân

Lũ thượng nguồn 2 là một trong 28 tác phẩm đoạt giải tại Festival mỹ thuật trẻ lần thứ 6. Giải nhất còn thuộc về Lặp của Phạm Thùy Dương, Tâm của Lâm Tú Trân. Ngoài ra, ban tổ chức trao sáu giải nhì, chín giải ba và 10 giải khuyến khích với các thể loại: hội họa, điêu khắc, video art, nghệ thuật sắp đặt...

Festival mỹ thuật trẻ năm nay thiếu tác phẩm đột phá, theo giới chuyên môn. Ông Lương Xuân Đoàn nhận định các nghệ sĩ lựa chọn cách thể hiện "an toàn" với phong cách, chất liệu cũ, không gây thách thức cho ban giám khảo khi chấm. "Họa sĩ trẻ quá cẩn trọng, không dám nghĩ khác, thể hiện khác mà chọn phương án an toàn để có tác phẩm tham gia và lựa chọn trưng bày. Những gì hiện diện ở đây phản ánh một sự thật rằng giới mỹ thuật trẻ bây giờ đang rất già trong quan niệm sáng tác", ông nói.

Theo ông Đoàn, điều này cho thấy họa sĩ hiện nay gặp nhiều áp lực từ chính các cơ quan quản lý. Ông dẫn chứng việc các triển lãm không được cấp phép, thu hồi, tiêu hủy tranh... diễn ra trong thời gian gần đây.

Họa sĩ Trịnh Tuân - thành viên ban giám khảo - cũng nhận định chất lượng các tác phẩm dự thi chưa xuất sắc. "Họ thiếu sự bùng nổ, phá cách. Tuy nhiên, ở mảng tranh sơn mài chuyên môn của tôi, họ cho thấy sự chắc chắn trong kỹ thuật", họa sĩ nói.

Không gian trưng bày triển lãm. Ảnh: Hiểu Nhân

Không gian trưng bày triển lãm. Ảnh: Hiểu Nhân

Ông Ngô Tuấn Phong - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh Triển lãm - cho biết số lượng tác phẩm dự thi thuộc thể loại sáng tác mới như video art, nghệ thuật sắp đặt, trình diễn khá ít. Ban tổ chức chỉ chọn được một tác phẩm sắp đặt, hai video art trưng bày tại triển lãm. "Các tác phẩm gắn liền với đời sống xã hội, đặc biệt là dịch bệnh và những biến đổi về môi trường. Đây chính là điểm đáng mừng và cũng là mục tiêu mà chúng tôi muốn hướng tới", ông Phong nói.

Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, dành cho các nghệ sĩ trong độ tuổi từ 18 đến 35. Ban tổ chức không đưa ra đề tài sáng tác cố định, khuyến khích các tác phẩm có nội dung về đời sống đương đại, các hình thức, khuynh hướng, ý tưởng, phong cách, bút pháp sáng tạo độc đáo. Festival mỹ thuật trẻ năm nay thu hút hơn 512 tác phẩm của 216 tác giả dự thi. Ban tổ chức chọn 126 tác phẩm của 102 tác giả cũng được chọn trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam từ ngày 18 đến 28/8.

Bức sơn mài Hoài thu của họa sĩ Nguyễn Văn Tuấn đoạt giải Nhì. Ảnh: Hiểu Nhân

Bức sơn mài "Hoài thu" của họa sĩ Nguyễn Văn Tuấn đoạt giải Nhì. Ảnh: Hiểu Nhân

Hiểu Nhân

Adblock test (Why?)

Post a Comment

 
Top