Dàn mẫu của Roberto Cavalli thường đeo trang sức hình rắn, nanh hổ, choàng khăn lông thú do ông thiết kế trên đường băng.

Roberto Cavalli bước sang tuổi 80 ngày 15/11. Tạp chí Hello nhận xét: "Trong suốt sự nghiệp kéo dài gần năm thập kỷ, người thợ cả của thời trang Italy chứng tỏ mình là gã khổng lồ trong làng mốt vốn cạnh tranh khốc liệt".

Nhà thiết kế Roberto Cavalli – đặc trưng với điếu xì gà, quần bò và áo sơ mi trắng. Ảnh: Vanity Fair.

Nhà thiết kế Roberto Cavalli thường xuất hiện với điếu xì gà, quần bò và sơ mi trắng. Ảnh: Vanity Fair.

Roberto Cavalli chinh phục làng mốt bằng phong cách hoang dã, quyến rũ. Váy áo của ông nổi bật với họa tiết lớn, gam màu rực rỡ. Phong cách baroque từ thời Phục Hưng hòa quyện họa tiết boho cùng đôi chút rock'n'roll nổi loạn, tạo thành tổng thể đậm chất Italy trong những sáng tạo của Cavalli. Cây bút Caroline Leaper của Vogue bình luận về phong cách của ông: "Vẻ sang trọng kỳ khôi, những họa tiết hoang dại, gợi cảm, phóng túng trong mọi bộ sưu tập, qua từng đường khâu nét chỉ".

Cavalli dành nhiều tình cảm cho phụ nữ, nên trang phục thường tôn vinh vẻ nữ tính, nóng bỏng. Phom dáng ôm sát, chất liệu mềm mại, đường cut-out khoe vòng eo, hông, bầu ngực... trở thành đặc trưng cho phong cách thảm đỏ của thương hiệu.

Nhà tạo mẫu thường xuyên đưa thiên nhiên, hoa cỏ, họa tiết da thú vào thiết kế. Nhiều trang phục lấy cảm hứng loài bướm đêm, rắn, báo, in họa tiết hoa lớn, da ngựa vằn, báo hay trăn. Những năm 1990, khi máy ảnh kỹ thuật số bắt đầu phát triển, Roberto Cavalli có thêm sở thích mới. Ông đi khắp nơi, chụp lại hoa, lông vũ, vò sỏ, màu lông ngựa vằn, vảy cá, cánh chim, cây trái... chỉnh sửa rồi in lên đồ.

(Từ trái qua) Những thiết kế mang đậm dấu ấn của Cavalli ở mùa mốt Xuân Hè 2005, Xuân Hè 2006, Thu Đông 2008, Xuân Hè 2012. Ảnh: Gorunway.

Những thiết kế mang đậm dấu ấn của Cavalli ở mùa mốt Xuân Hè 2005, Xuân Hè 2006, Thu Đông 2008, Xuân Hè 2012 (từ trái qua). Ảnh: Gorunway.

Cảm hứng thiên nhiên hoang dã của Cavalli hấp dẫn nhiều người nổi tiếng như vợ chồng Beckham, Kate Hudson, Megan Fox, Madonna... Năm 2007, Cavalli kết hợp với loạt nghệ sĩ nữ hàng đầu làng nhạc. Christina Aguilera và Jennifer Lopez yêu cầu ông thiết kế trang phục cho những buổi biểu diễn lớn, trong khi tủ đồ của Spice Girls cho tour diễn The return of the Spice Girls được đặt làm riêng.

Sự ngang tàng, không thỏa hiệp giúp Roberto Cavalli có hướng đi riêng trong nghề. "Bất tuân là từ phù hợp nhất để mô tả Cavalli", cây bút Mark Seal của Vanity Fair bình luận. Năm 1940, nhà tạo mốt sinh ra trong Thế chiến 2 tại vùng ngoại ô Florence (Italy). Tuổi thơ Cavalli trải nhiều thăng trầm, vất vả. Cha ông bị quân đội Hitler năm 1944. Mẹ ông - bà Marcella Gavalli - một thợ may, gồng gánh nuôi gia đình. Hồi đó, cậu bé Roberto mắc tật nói lắp, ngỗ ngược và chán ghét trường học.

Trang phục biểu diễn The Return of the Spice Girls Tour (2007 – 2008) là đồ đặt riêng do Cavalli thiết kế. Ảnh: Reuters.

Trang phục biểu diễn trong "The Return of the Spice Girls Tour (2007 - 2008) do Cavalli thiết kế. Ảnh: Reuters.

Lớn lên, Cavalli muốn nối nghiệp ông nội - một họa sĩ - nên theo học Học viện Nghệ thuật Florence. Tuy nhiên, sau ba năm học, ông nảy sinh ý tưởng áp dụng những kỹ thuật hội họa vào dệt may. Cậu trai trẻ đến Como - thủ phủ dệt may Italy - để học hỏi từ những thợ in vải bậc thầy. Đến năm 1970, ông phát minh và được cấp bằng sáng chế cho thủ thuật in họa tiết phủ toàn bộ thiết kế mà không bị gián đoạn bởi những đường may, khâu. Nhà tạo mốt áp dụng lên da, sau đó là một loạt chất liệu như lông thú, da lộn, nhung, denim...

Kỹ thuật được những ông lớn làng mốt đương thời như Hermes và Pierre Cardin để mắt và mua lại. Tiền bản quyền giúp Cavilla ra mắt bộ sưu tập đầu tiên ở tuổi 30, gồm những mẫu váy dạ hội, đồ tắm da in họa tiết, thêu kim tuyến. Nhà mốt nói với Vanity Fair: "Mọi người thích chúng, nhưng chưa ai dám mua vì quá mới mẻ, bất thường".

Không từ bỏ, Cavalli bắt đầu chuyển sang denim. Ông nhập đồ jeans cũ từ một nhà tù Mỹ, tẩy sạch, cắt vụn rồi khâu lại với nhau để tạo nên những thiết kế chắp vá mới mẻ. Bộ sưu tập ra mắt tại Pitti Palace (Florence), gây tiếng vang lớn. Những mảnh vải da và denim - một thời mặc định dành cho gái điếm, cao bồi, tài xế xe tải - gây chấn động giới yêu thời trang. Suốt thập niên 1970, Roberto Cavalli thành người tiên phong làng mốt với họa tiết thiên nhiên trên nhiều chất liệu.

Cách làm họa tiết của Roberto Cavalli

Kỹ thuật tạo nên họa tiết thủ công tại xưởng của Roberto Cavalli. Video: Roberto Cavalli.

Đầu những năm 1980, làn sóng thời trang tối giản lan rộng. Người ta ưa chuộng phục sức ít họa tiết, màu sắc. Thương hiệu Roberto Cavalli gần như chìm nghìm trong cuộc cạnh tranh. Tuy nhiên, nhà mốt Italy không chạy theo thị hiếu. Ông nói với Vogue: "Tôi thực sự không hiểu chủ nghĩa tối giản. Nếu không muốn nổi bật, bạn nên ở nhà trồng rau".

Đến năm 1993, cái tên Roberto Cavalli lần nữa vụt sáng. Nhà thiết kế luôn tự hỏi làm cách nào chiếc quần jeans trở thành lớp da thứ hai, nổi bật đường cong, vẻ đẹp phụ nữ. Quần jeans mài ra đời năm 1994. Một năm sau, Cavalli kết hợp denim và thun lycra tạo ra mẫu quần jeans co giãn đầu tiên. Những thiết kế ban đầu, ông in họa tiết con rắn quấn quanh chân trái tới hông. Naomi Campbell đã mặc trang phục trong buổi trình diễn ở Milan, khiến mọi người chú ý. Những cải tiến trong công nghệ dệt của Cavalli đã biến đổi và đa dạng hóa thị trường denim từ thời ấy đến nay.

Đến năm 2015, ông nghỉ hưu ở tuổi 75, song phong cách thời trang, sức sáng tạo của thương hiệu Cavalli vẫn luôn nức lòng giới mộ điệu. Từ khi Cavalli lui về hậu trường, thương hiệu lần lượt được các nhà thiết kế Yvan Mispelaere, Peter Dundas, Paul Surridge dẫn dắt. Ông hoàng thời trang Italy một thời giờ sống bình lặng bên vợ - người mẫu Austria, Miss Europa 1978 - và ít xuất hiện. Thỉnh thoảng ông viết vài dòng chia sẻ trên blog cá nhân về cuộc sống, chuyện nghề.

Bảo Thư

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top