The Sun hôm 27/10 đưa tin về hình ảnh những người di cư Việt Nam đang ẩn náu tại khu trang trại thuộc một khu rừng nước Pháp. Những người đàn ông này đang trông chờ cơ hội vượt biên sang Anh.

Họ đặt cọc 25.000 bảng Anh để có được hành trình mong "đổi đời". Những người đàn ông di chuyển hơn 6.000 dặm (khoảng 9.700km) từ Trung Quốc đến Đức, trước khi được đưa đến Pháp - nơi họ bị bỏ lại trong một trang trại ngập bùn ở Bethune. Sắp tới, họ chờ đợi phần mạo hiểm nhất của chuyến đi - bằng cách nào đó để tới được Anh. 

Những người di cư Việt Nam trong một lều trại tạm bợ chờ để đến Anh. Ảnh: The Sun.

Những người di cư Việt Nam trong một lều trại tạm bợ chờ đến Anh. Ảnh: The Sun.

Chia sẻ với tờ báo Anh, nhóm 13 người tiết lộ họ rất sợ hãi khi nghe tin 39 thi thể được tìm thấy trong container đông lạnh. Họ được nghe kể về những bàn tay đẫm máu của các nạn nhân đập vào thùng container. Thế nhưng, họ đã đi quá xa để có thể quay đầu lại.

Đức (18 tuổi) đến từ Hà Tĩnh chia sẻ: "Tất nhiên tất cả chúng tôi đều sợ hãi. Chúng tôi đã biết về những gì xảy ra với những người khác trong xe tải. Nhưng chúng tôi đã đi xa đến mức này và đang ở rất gần Anh. Chúng tôi phải vượt qua, dù là bằng cách này hay cách khác thì vẫn sẽ phải thực hiện", anh nói.

Chàng trai cho biết thêm, họ mới ở đây chưa đầy một tháng. Vài tuần trước, một người đàn ông Pakistan đã đến và đưa một số người rời đi. "Ông ta nói sẽ trở lại nhưng chúng tôi chưa thấy ông ta kể từ đó. Tôi hy vọng ông ấy sẽ đến sớm trước khi trời trở lạnh. Có một điều chắc chắn, tôi sẽ không vào trong thùng xe đông lạnh. Tôi không muốn chết trong container hoặc xe tải, tôi không muốn", anh nói.

Khu rừng ở Pháp nơi nhóm người di cư đang trú ngụ.

Khu rừng ở Pháp nơi nhóm người di cư đang trú ngụ. Ảnh: The Sun.

Lều trại trú ngụ của người tị nạn nằm ở Bethune, phải di chuyển qua những con đường quanh co lầy lội với đầy rác rưởi. Khi phóng viên The Sun đến thăm trang trại hôm 27/10, nhóm đang đun nước để chuẩn bị bữa tối với cơm và nấm. Trong chiếc lều tạm bợ chứa đầy túi ngủ và chăn ở khu rừng Pháp, người di cư vẫn phụ thuộc vào những kẻ buôn người. Nhóm người này đang chờ đợi ông chủ băng đảng - người đàn ông Pakistan - sẽ đến và đưa họ đến điểm hẹn bí ẩn cho chặng cuối để tới Vương quốc Anh.

Họ tin rằng sẽ được đưa vào xe tải ở những vị trí gần đó trước khi được đưa lên phía bắc đến Calais trong khoảng một giờ đồng hồ. Từ đó, họ lên phà tới Dover hoặc đi bằng đường hầm xuyên biển đến Folkestone. Cũng có những người khác đi qua Bỉ và cảng Zeebrugge - cách đó 90 phút lái xe. "Tôi cần tìm việc để trả lại cho gia đình số tiền đã ứng cho những kẻ buôn người. Tôi sẽ làm bất cứ việc gì có thể, tôi khỏe mạnh và lành lặn", Đức nói.

Nhóm người đàn ông sống trong lán tạm bợ để chờ sang Anh. Ảnh: The Sun.

Nhóm người đàn ông sống trong lán tạm bợ để chờ sang Anh. Ảnh: The Sun. 

Một người Việt Nam khác - từ chối tiết lộ danh tính - cho biết: "Gia đình tôi đã trả tiền cho họ và được đưa đến nơi này. Những người ở Anh sẽ tìm cho tôi một công việc khi đến đó. Nghĩ về hành trình sắp tới thật đáng sợ nhưng đó là cơ hội phải đánh đổi. Tôi đã sẵn sàng mạo hiểm cả tính mạng", người này nói.

Câu chuyện này được đăng tải trong hoàn cảnh một container chở 39 người di cư từ cảng Zeebrugge, Bỉ vượt biển bằng phà Clementine đến cảng Purfleet, hạt Essex, Anh lúc 0h30 sáng 23/10. Tại đây, tài xế Maurice Robinson (25 tuổi) nhận container lúc 1h05 ngày 23/10 và di chuyển đến công nghiệp Waterglade, Essex thì tất cả người bên trong đã chết.

Hôm 27/10, Sky News dẫn lời thân nhân của những người có khả năng là nạn nhân trong vụ việc cho biết chiếc container chở 39 thi thể là một phần của đoàn gồm ba chiếc xe tải. Họ tin rằng hơn 100 người đã đến Anh trên những chiếc xe tải. Hai xe tải được cho đã hoàn thành lộ trình nhưng chiếc thứ ba - chở 39 người - bị kẹt lại. 39 người này sau đó được phát hiện đã tử vong trong container đông lạnh thuộc khu công nghiệp Waterglad hôm 23/10. Điểm đến cuối cùng của hai container kia chưa được xác định.

Tài xế xe tải Maurice Robinson (25 tuổi) đã bị truy tố tội ngộ sát 39 người âm mưu buôn bán người, âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. Anh ta sẽ ra phiên tòa án sơ thẩm ở Chelmsford vào hôm nay. Ba nghi phạm khác gồm ông chủ hãng vận tải Thomas Maher và vợ Joanna Maher (đều 38 tuổi) đến từ Warrington cùng một người đàn ông 45 tuổi đến từ Bắc Ireland đã được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh. 

Hiện các thi thể đã được đưa đến bệnh viện Broomfield ở Chelmsford để khám nghiệm tử thi nhằm xác nhận danh tính. Chánh thanh tra cảnh sát Anh, Martin Pasmore, đề nghị người Việt ở Anh hỗ trợ nhận dạng 39 nạn nhân.

Huyền Anh (Theo The Sun)

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top