Đôi nam nữ đến thăm một cộng đồng biệt lập ở Thụy Điển nhưng không biết chuyến đi sẽ thay đổi họ mãi mãi.

* Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Midsommar được xem là một trong các tác phẩm kinh dị hay nhất năm nay. Trang Guardian, Salon, Roger Ebert, Time Out chấm điểm tuyệt đối, còn Looper gọi đây là phim đáng sợ nhất năm.

Trailer Midsommar

Trailer phim.

Trong phim, nữ sinh viên Dani Ardor (Florence Pugh đóng) đau đớn sau thảm kịch gia đình. Sự cố càng khiến quan hệ của cô và bạn trai Christian (Jack Reynor) thêm lạnh nhạt. Dani cũng có những bất ổn về tâm lý.

Mùa hè kế tiếp, Dani biết người yêu cùng nhóm bạn sắp đến Thụy Điển dự lễ hội Hạ chí (Midsummer) ở cộng đồng biệt lập Hårga. Cô muốn theo cùng và Christian đồng ý để họ có thể hàn gắn tình cảm. Tại đây, bộ đôi gặp Pelle (Vilhelm Blomgren) - người mời cả nhóm đến - cùng một số khách khác. Chuyến đi ban đầu yên bình, nhưng rồi bước ngoặt xảy ra.

Ban đầu, Aster được các nhà đầu tư mời làm một phim kinh dị thuần chặt chém lấy bối cảnh Thụy Điển. Nhưng anh không thích hướng đi này và biến câu chuyện thành một phim nhiều lớp lang. "Midsommar là một phim nói về sự chia tay, mang lớp vỏ của dòng phim kinh dị dân gian", đạo diễn nói trên Vulture.

Các cư dân cộng đồng. Ảnh: A24.

Các cư dân cộng đồng. Ảnh: A24.

Fan phim kinh dị có lẽ không khó đoán diễn biến khi một bộ đôi trẻ tuổi thám hiểm cộng đồng xa lạ. Tuy nhiên, Aster có nhiều thủ pháp để nâng tầm Midsommar khỏi một phim chỉ chú trọng hù dọa. Trong thời lượng gần hai giờ rưỡi, đạo diễn xây dựng không khí, tạo ra sự trấn áp thắt chặt dần chứ không vội vàng sử dụng các cảnh chèn tiếng động hay hình ảnh đột ngột để dọa khán giả.

Trên hành trình Christian và Dani đến Thụy Điển, phim cài cắm một số cảnh báo trước kết cục. Aster cùng nhà quay phim Pawel Pogorzelski cũng lồng ghép trong khung hình nhiều chi tiết gợi sự bất ổn mơ hồ như cổ ngữ, gấu trong chuồng và các biểu tượng của nghi thức tôn giáo. 

Diễn viên Isabelle Grill trong cảnh gây sốc. Ảnh: A24.

Diễn viên Isabelle Grill trong cảnh làm tình gây sốc. Ảnh: A24.

Chỉ khi khán giả quen các thiết lập về bối cảnh, không khí, Aster mới tung các cảnh "nặng ký" với máu me, cơ thể, sự tàn nhẫn giữa người với người, đến cả một trích đoạn làm tình gây sốc được khắc họa kéo dài và trực diện. Nhiều báo Âu Mỹ đánh giá đây là cảnh gây ấn tượng nhất phim, vừa gây bức bối vừa hài hước, vừa đậm sắc dục lại đan xen nhịp điệu âm nhạc. Quá trình ghi hình kéo dài 16 giờ với nhiều người khỏa thân trước máy quay.

Midsommar cũng là phim hiếm hoi mà cảnh kinh dị hầu như diễn ra ngay ban ngày, thậm chí dưới ảnh nắng rực rỡ mùa hạ. Các thành viên cộng đồng xuất hiện với tấm áo trắng thánh thiện, nét mặt khoan thai và niềm tin tuyệt đối vào điều mình làm. Cái ác không phải đến từ sự phản kháng xã hội hay lòng tham nhất thời mà bắt nguồn từ văn hóa dân gian. Mỗi phong tục kỳ quái trong phim đều có nguồn gốc từ truyền thuyết hoặc lịch sử Bắc Âu nhưng bị xem là cực đoan ở thời hiện đại. Bạo lực càng thêm đáng sợ khi người thực hiện dửng dưng hoặc mặc nhiên xem nó là đúng.

Nữ chính Florence Pugh (giữa) được khen ngợi về diễn xuất. Ảnh: A24.

Nữ chính Florence Pugh (giữa) được khen ngợi về diễn xuất. Ảnh: A24.

Nếu những chi tiết gây sốc cuốn người xem ở bề mặt, đường dây tâm lý của nữ chính là mạch ngầm tạo chiều sâu. Chủ đề của tác phẩm là sự phân rã quan hệ và đi tìm kết nối. Trên hành trình, Dani đối mặt nhiều câu hỏi, lựa chọn giữa nền văn minh và lối sống xưa cũ, giữa sự gắn kết cộng đồng và lạc lõng trong xã hội hiện đại. Christian và những người bạn dường như luôn tốt với cô nhưng ẩn chứa sự xa cách nhất định. Một mái nhà quái gở nhưng mang đến cảm xúc thật liệu có tốt hơn một mạng lưới quan hệ giả tạo?

Sự lựa chọn của Dani ở cuối phim gợi nhớ đoạn kết của Rosemary's Baby - khi với một số người, có những giá trị còn quan trọng hơn quan điểm đơn thuần về thiện ác. Tác phẩm kinh điển năm 1968 của Roman Polanski cũng là một trong những phim yêu thích của Ari Aster (theo Indiewire).

Tuy nhiên, tuyến nhân vật bạn của bộ đôi chính là điểm yếu với tâm lý đơn giản, thậm chí thờ ơ trước hiểm nguy xung quanh. Họ dường như chỉ xuất hiện để thành "con mồi" ở các cảnh kinh dị. Cách phát triển này khá sơ sài, giống các phim thông thường thuộc thể loại này và hơi lạc lõng so với một tác phẩm được đạo diễn cố nâng tầm.

Ân Nguyễn

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top