Đóng người bạo hành vợ con trong "Đêm tối rực rỡ!", Kiến An nói càng ghét nhân vật càng phải tập trung nhập vai.
Trong phim độc lập của đạo diễn người Mỹ Aaron Toronton, ra rạp đầu tháng 4, Kiến An vào vai người cha đánh đập các con lúc nhỏ nhưng khi vỡ nợ vì bài bạc phải nhờ gia đình cứu. Nghệ sĩ nói về vai diễn mới, cũng như tâm tư của ông khi gắn bó phim ảnh hơn 20 năm.
- Lần đầu đóng vai người cha bạo hành, cảm xúc của ông ra sao?
- Ở kịch bản gốc, bà Gái mới là nhân vật bạo hành. Tôi được nhà làm phim mời thử vai người chồng nhút nhát, với chút nét hài hước. Sau đó, đạo diễn Aaron Toronto yêu cầu tôi thử đóng người cha vì có lẽ nhìn ra chất phản diện ở tôi. Kết quả, nhân vật ông Toàn trở thành vai ác.
Phim có nhiều cảnh ông Toàn nhấn nước vợ, đuổi đánh con cái... Người ta hay nói phải yêu nhân vật mới diễn tốt. Vai này thì ngược lại, tôi càng ghét càng phải cố gắng diễn, bởi ông Toàn là nhân vật trung tâm. Tôi nhập vai trọn vẹn thì các đồng nghiệp mới có thể phát huy tối đa diễn xuất của họ.
- Kỷ niệm đáng nhớ của ông trên phim trường?
- Hầu hết diễn viên đều là những cái tên hoàn toàn mới. Ngoài Nhã Uyên lột tả nhân vật trầm cảm, tôi ngạc nhiên với diễn xuất của Kim B (vai Kim Bảo) vì lần đầu cô ấy đóng phim điện ảnh. Trong trường đoạn cuối, hai cha con phải quay nhiều lần những phân cảnh bạo lực, đến mức tôi thấy giận bản thân. Mặt Kim B sưng vù nhưng luôn miệng động viên tôi, khiến tôi nể sức chịu đựng của cô gái này.
Tôi cũng vừa thương vừa xót diễn viên nhí Ngân Chi. Có cảnh tôi rượt đánh cô bé bằng roi mây. Khi đoàn nghỉ giải lao, tôi không thấy đạo cụ đó, mọi người phải tìm kiếm khắp nơi và phát hiện bé giấu nó. Dù Ngân Chi có thiết bị bảo vệ khi diễn xuất, cô bé vẫn sợ tôi vung roi vì tôi quá nhập tâm.
- Hơn 20 năm vào nghề, ông đóng phản diện lẫn chính diện, có thể khiến khán giả vừa ghét vừa thương. Ông biến hóa ra sao?
- Đến tuổi 40 tôi mới bước chân vào diễn xuất. Vô nghề muộn, tôi nghĩ bản thân có hiểu biết xã hội, có thói quen quan sát cuộc sống nên dễ đóng nhiều dạng vai. Tôi đam mê diễn mọi loại vai: phản diện, chính diện, hài hước... Với tôi, mỗi vai là một thử thách.
Ví dụ, khi tôi đóng vai Bảy Rắn trong phim truyền hình Cù Lao Lúa, tôi là cha của Mận (Oanh Kiều), cô gái có số phận bi kịch. Hai cha con bị mọi người chèn ép, thấy con mình bị ức hiếp, Bảy Rắn vác liềm chém Hai Ruộng. Nhân vật này là điển hình lão nông miệt đồng Nam bộ - bộc trực, cổ hủ song lại rất giàu tình cảm. Khi đặt tình cảm cha con vào vai diễn và sống trọn tình với nhân vật, tôi tạo sự đồng cảm từ phía khán giả.
- Gắn bó nghiệp diễn với phần nhiều là vai phụ, điều gì giữ chân ông với phim ảnh?
- Mặc dù thu nhập ít ỏi, tôi tự hào công việc diễn xuất đã nuôi sống được tôi và gia đình bấy lâu nay. Ngoài ra, một điều quan trọng để giữ chân tôi hơn hai mươi năm qua là sự yêu mến của khán giả.
Có giai đoạn tôi đóng cùng lúc ba phim. Tôi vừa quay Đêm tối rực rỡ! ở Biên Hòa (Đồng Nai), đóng phim 30 chưa phải Tết tại Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu), lại phải bay ra Huế góp mặt trong Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả. Mệt mỏi vì phải đi nhiều nhưng bù lại, tôi được vợ chăm sóc. Trước khi làm diễn viên, vợ chồng tôi có một tiệm ảnh cưới. Tôi chụp ảnh, còn vợ trang điểm cô dâu. Chúng tôi luôn hỗ trợ nhau trong công việc. Bây giờ vẫn thế, tôi đi quay phim, vợ đi theo làm trợ lý. Tôi không thích ra ngoài, trừ lúc đi đóng phim, vì thế chúng tôi có thời gian bên cạnh nhau. Tôi may mắn vì vợ luôn thông cảm và ủng hộ.
Hai con của tôi đã trưởng thành, có công việc ổn định. Vợ chồng tôi không cần phải lo vấn đề kinh tế. Con trai lớn của tôi đang ở Phú Quốc. Con gái út sống và làm việc tại Australia. Tuy xa nhau, cả gia đình luôn thường xuyên liên lạc, yêu thương và hỗ trợ tinh thần cho nhau.
- Ông có tâm niệm gì với nghề?
- Tôi mong thêm cơ hội thể hiện bản thân trong những vai hiền lành. Có một thời gian tôi được gọi bằng cái tên "ông Bảy Rắn". Tôi cảm kích vì mọi người ấn tượng với nhân vật của mình.
Tôi cũng mong điện ảnh trong nước sẽ có nhiều phim lấy nhân vật chính là người lớn tuổi. Tôi thấy nước ngoài không thiếu tác phẩm kể về câu chuyện của những người ở độ tuổi trung niên, người cao tuổi, còn tác phẩm trong nước chưa nhiều đất cho dạng nhân vật này. Tôi không ngại khó, sẽ đóng phim tới khi không còn sức mới thôi.
Huỳnh Kiến An sinh năm 1959, trong gia đình gốc Hoa ở TP HCM. Trước khi được biết đến với vai trò diễn viên, ông từng làm ca sĩ, thuyết minh phim, chụp ảnh hậu trường... Ông bén duyên diễn xuất qua vai quan huyện Thạch trong phim cổ tích Nàng Xuân Hương. Những năm gần đây, Kiến An tham gia nhiều tác phẩm điện ảnh như Cô hầu gái, Sắc đẹp ngàn cân, 30 chưa phải Tết, Mặt trời, con ở đâu, Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả,...
Quế Chi
Post a Comment