California ghi nhận ca nhiễm virus corona mới trong cộng đồng hôm 28/2, là một phụ nữ 65 tuổi sống ở hat Santa Clara. Người này trước đó không đi du lịch tới các nước có dịch, cũng không có tiếp xúc với ca nhiễm khác.

Không có mối liên hệ rõ ràng giữa bệnh nhân mới với các ca nhiễm trước đó, bà Sara Cody - quan chức y tế của hạt Santa Clara cho hay.

Bà Sara Cody thông tin thêm, bệnh nhân 65 tuổi mới phát hiện vốn có bệnh phổi mãn tính. Bà đã đến bệnh viện vì khó thở vào hôm 25/2, sau đó được xét nghiệm nCoV vì có các triệu chứng giống Covid-19. Chưa có thông tin rõ ràng về trường hợp của bệnh nhân này, bao gồm tình trạng sức khỏe và thời gian tiếp xúc với cộng đồng trong khi nhiễm bệnh.

Ngay sau đó, bang Oregon cũng tuyên bố một người ở hạt Washington, phía tây bắc của bang, có kết quả dương tính với nCoV mà chưa tìm ra con đường lây nhiễm. Kết quả xét nghiệm dương tính này được thực hiện tại phòng thí nghiệm của bang và được coi là "kết quả tạm thời" cho đến khi nó được xác nhận bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh liên bang.

Ca nhiễm ở Oregon đã đến một trường tiểu học ngoài Portland và có thể lây virus cho học sinh và nhân viên tại đây, quan chức y tế bang cho biết. Trường học đã được lệnh đóng cửa để tẩy trùng. 

Vào 26/2, nhà chức trách Mỹ xác nhận ca nhiễm virus corona trong cộng đồng đầu tiên là một phụ nữ tại hạt Solano, bang California. Điều này có nghĩa là virus đang lây lan trong ít nhất ba cộng đồng dân cư - hai trong số đó cách nhau 90 dặm cùng thuộc California, cộng đồng thứ ba ở tận Bờ Tây.

Người dân Mỹ đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: Amber Ferguson, Jayne Orenstein/The Washington Post.

Người dân Mỹ đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: Amber Ferguson, Jayne Orenstein/The Washington Post.

"Tôi nghĩ khả năng lớn là tại California đang có sự lây lan cục bộ", Jennifer Nuzzo, học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, nói. "Nói cách khác, virus đang phát tán trong bang California, và tôi nghĩ có thể các bang khác cũng gặp tình huống tương tự, chỉ là họ chưa nhận ra".

Trước đó, hai học sinh ở Palo Alto, một thành phố có 67.000 dân nằm ở phía tây bắc hạt Santa Clara, có thể đã nhiễm virus, theo lá thư tổng giám thị nhà trường gửi cho cha mẹ học sinh vào 28/2. Hai học sinh này đến từ cùng một gia đình. Một học trung học phổ thông, một ở trung học cơ sở. Hệ thống trường học cho biết chính quyền địa phương đã lập tức có biện pháp phòng ngừa, hai học sinh được đưa về nhà cách ly và không đến trường cho đến khi có thông tin tiếp theo.

Hạt Santa Clara có 2 triệu cư dân sinh sống, là trái tim của Sillicon Valley - nơi quy tụ những công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Apple và Tesla.

Giới chức y tế tại hạt Santa Clara cảnh báo người dân rằng "giờ là lúc chuẩn bị cho khả năng lây nhiễm rộng rãi trong cộng đồng". Chính quyền sẽ giám sắt chặt chẽ để xác định mức độ lan truyền của virus.

Mỹ đến nay ghi nhận 64 ca nhiễm nCoV, chưa có trường hợp tử vong, một bệnh nhân đang nguy kịch.

Covid-19 đã xuất hiện tại 60 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Dịch khiến hơn 85.000 người nhiễm, trong đó gần 3.000 người tử vong, hơn 39.000 người khỏi bệnh trên khắp thế giới.

Anh Nhi (theo Washington Post)

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top