Đổ xô đi siêu thị mua thức ăn dự trữ
Tâm lý lo sợ giữa bối cảnh dịch bệnh bùng phát khiến người Hàn đổ xô đi vơ vét thức ăn tại các siêu thị về dự trữ. Nhiều siêu thị tại như Daegu, Bắc Gyeongsang, Busan, Ulsan... liên tục rơi vào tình trạng hết hàng.
![]() |
Những kệ hàng trống trơn tại một siêu thị ở Busan tối 25/2. |
![]() |
Kệ rau củ chỉ còn sót lại vài mặt hàng ở một siêu thị thuộc Daegu. Ảnh: Junggi. |
![]() |
Tình trạng tương tự tại siêu thị ở Ulsan. Ảnh: Yonhap. |
Cảnh tượng trống rỗng ở một siêu thị Emart ở Busan.
Trứng, sữa và mì ramen là những mặt hàng thực phẩm được tìm mua nhiều nhất, theo Yonhap. Các siêu thị gấp rút bổ sung lượng hàng vào các kệ trống, nhưng tốc độ tiêu thụ còn nhanh hơn thế. "Lượng mua hàng lớn hơn cả những ngày lễ", một nhân viên siêu thị nói.
Một cư dân ở huyện Ulju, tỉnh Ulsan nói: "Tôi đến trước siêu thị nhỏ trước nhà để mua bánh mì. 20 năm sống ở khu phố này nhưng đây là lần đầu tiên thấy nhiều người đi siêu thị như vậy". "Tôi cố gắng hạn chế ra ngoài, nhưng cuối cùng vẫn đeo khẩu trang và đến siêu thị mua nhu yếu phẩm", một người khác nói thêm.
![]() |
Các mặt hàng như dung dịch khử trùng... |
![]() |
... và khẩu trang cháy hàng. Ảnh: Yonhap. |
Mua sắm online, ăn tại nhà
Theo Chosun, thói quen đi shopping tại các trung tâm thương mại và dùng bữa tại hàng quán của người Hàn thay đổi. Người Hàn giờ đây lựa chọn nấu ăn tại nhà, đặt hàng online để hạn chế việc ra ngoài, tránh tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm nơi công cộng. Trong khi đó, nhiều quán ăn truyền thống, trung tâm thương mại tạm đóng cửa.
![]() |
Một netizen chia sẻ bữa cơm tự nấu tại lên trang cá nhân và viết: "Ăn nhà là an toàn nhất". |
Sau khi Hàn Quốc báo cáo những ca nhiễm bệnh đầu tiên hồi cuối tháng 1, doanh số của trang thương mại điện tử Coupang tăng vọt. Nhu cầu đặt hàng online quá lớn khiến tiến độ giao hàng của Coupang chậm trễ hơn bình thường. Nhiều đơn mất 1-2 ngày mới giao được cho khách hàng vì thiếu hụt shipper.
Hãng bán lẻ SGG thuộc Emart cũng nhận thấy mức tăng 20% của các đơn đặt hàng trực tuyến. Các đơn hàng liên quan đến thực phẩm của SGG đã tăng 98% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, các set thức ăn chế biến sẵn của SGG tăng đột biến lên tới 695%.
![]() |
Set thực phẩm gồm các nguyên liệu tươi phân chia sẵn được người Hàn tìm mua nhiều trong những ngày gần đây. Ảnh: Naver. |
G-Market cũng tăng 20-150% doanh số đối với các đơn hàng trực tuyến như kim chi, đồ ăn vặt, nước đóng chai. Vào ngày 20/2, khi Hàn Quốc có ca tử vong đầu tiên, doanh số mì ramin, thực phẩm đóng hộp và gạo tăng vọt lần lượt 80%, 72% và 654%.
![]() |
Khu mua sắm ở Dongseong, Daegu vắng bóng người. Ảnh: Reuters. |
![]() |
Một ông bố đeo khẩu trang cho con trên đường phố Hàn. Ảnh: Reuters. |
Trong lúc các đơn đặt hàng liên quan đến nhu yếu phẩm hoặc các loại thực phẩm chức năng bồi bổ cơ thể tăng cao, các mặt hàng khác như mỹ phẩm, thời trang, lại sụt giảm doanh số. Các đơn đặt hàng mỹ phẩm của Lotte Home Shopping giảm 31,6% trong tháng này, trong khi đó đơn đặt hàng xa xỉ và các sản phẩm trang sức như túi xách, đồng hồ và dây chuyền giảm 14%.
"Ngoại trừ đến công ty, tôi chẳng đi đâu cả. Vì vậy tôi không còn hứng thú mua quần áo. Tôi cũng không cần phải trang điểm vì phải thường xuyên đeo khẩu trang", nhân viên văn phòng họ Lee nói với Chosun.
Giải trí trực tuyến
![]() |
Bộ phim điện ảnh The Flu, xếp vị trí 100 trong tháng 1, đã nhảy lên vị trí thứ 7 trên ứng dụng xem phim Watcha. |
Một quan chức ngành bán lẻ Hàn Quốc cho biết, khi dịch nCoV bùng phát mạnh mẽ, người dân dành thời gian ở nhà nhiều hơn và dẫn đến các dịch vụ giải trí trực tuyến tại gia tăng theo. Số khán giả mua vé xem phim chiếu rạp trong tháng 1 giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, doanh thu cũng giảm 5%, theo Hội đồng phim ảnh Hàn Quốc. Trong khi đó, xu hướng xem phim online trên điện thoại lại được ưa chuộng. Seezn, ứng dụng xem phim trực tuyến nổi tiếng ở Hàn, báo cáo số người dùng tăng 20%. Những bộ phim về thảm họa như The Flu, Containment... cũng trở thành phim hot trên các trang web online.
Nhân viên công sở được làm việc ở nhà
![]() |
Trụ sở chính của SK Telecom ở Euljiro, Jung-gu, Seoul. Ảnh: News 1. |
Các doanh nghiệp ở Hàn Quốc đang nỗ lực đối phó với dịch bệnh. Nhiều tập đoàn ban hành quy định hạn chế, cấm cửa người lạ ra vào tòa nhà. Phòng thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc KCCI khuyến nghị 180.000 công ty thành viên cho phép nhân viên làm việc ở nhà, áp dụng các quy định linh hoạt để ngăn chặn sự lây nhiễm của virus corona.
Mới đây, tập đoàn viễn thông SK Telecom ra thông báo khuyến khích nhân viên làm việc ở nhà trong vòng 2 tuần, tính từ 25/2. Những nhân viên bắt buộc phải có mặt ở công ty được đi làm muộn 1 tiếng so với bình thường để tránh di chuyển trong giờ cao điểm.
Hoàng Hà (theo Chosun, Hankyung, Yonhap)
Post a Comment