Thâm Quyến - thành phố phía đông nam Trung Quốc - soạn thảo dự luật cấm tiêu thụ thịt chó nhằm cải thiện an toàn thực phẩm. Các quy định mới được công bố bởi cơ quan lập pháp, Ủy ban thường vụ Hội đồng nhân dân Thâm Quyến vào ngày 25/2. Người dân sẽ biểu quyết ý kiến đến ngày thứ năm tuần tới (5/3).

Dự thảo đưa ra "white list" gồm chín loại thịt được cho phép, trong đó có lợn, bò, gà, thỏ, cá và các loại hải sản. Bên cạnh đó cấm các loại thịt vật nuôi như mèo, chó và mở rộng đối với rắn, ếch và rùa. Những người vi phạm sẽ bị phạt tới 20.000 nhân dân tệ (hơn 2.800 USD). Việc ăn động vật nuôi không xuất hiện trong "white list" cũng sẽ bị cấm vì quá khó để biết liệu thịt được nuôi hay bị săn trộm.

Buôn bán, tiêu thụ thịt chó gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh: SCMP.

Buôn bán, tiêu thụ thịt chó gây ra nhiều tranh cãi. Ảnh: SCMP.

Các quy định mới vẫn cho phép sử dụng động vật hoang dã cho các mục đích khoa học và y tế nhưng nhấn mạnh rằng việc quản lý các cơ sở như vậy cần phải được kiểm soát.

Động thái của Thâm Quyến được đưa ra sau khi Trung Quốc cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã trên toàn quốc. Lệnh cấm toàn diện này nhằm xóa bỏ thói quen xấu tiêu thụ động vật hoang dã, trấn áp nạn buôn bán trái phép để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Việc Trung Quốc tiêu thụ và buôn bán động vật hoang dã từ lâu đã gây tranh cãi. Dịch SARS hơn 17 năm trước đã cướp đi hơn 800 sinh mạng trên toàn thế giới có liên quan đến việc tiêu thụ cầy hương ở Trung Quốc. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 70% mầm bệnh gây bệnh toàn cầu được phát hiện trong 50 năm qua đều đến từ động vật.

"Chúng tôi hoan nghênh Thâm Quyến bởi dự luật này là rất cần thiết", Liu Jinmei - một luật sư môi trường của tổ chức Friends of Nature nói. Bà chia sẻ thêm, các quy định của Thâm Quyến cần đặt trách nhiệm lớn hơn đối với chủ nhà hàng và khách hàng của họ.

Luật bảo vệ động vật hoang dã của Trung Quốc được ban hành vào năm 1989 nhưng bị làm lơ vì còn nhiều kẽ hở trong luật tiêu thụ động vật hoang dã và nuôi nhốt được cho phép cho mục đích thương mại.

Thịt thỏ vẫn được phép tiêu thụ ở Thâm Quyến. Ảnh: SCMP.

Thịt thỏ vẫn được phép tiêu thụ ở Thâm Quyến. Ảnh: SCMP.

Dịch Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 12/2019. Tính đến ngày 27/2, dịch đã lan rộng ra 47 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các ổ dịch lớn ngoài Trung Quốc là Hàn Quốc, du thuyền Diamond Princess, Italy và Iran. Cũng trong hôm nay, nhiều nước báo cáo các ca nhiễm đầu tiên như Romania, Pakistan, Nauy và Georgia.

Trung Quốc hôm nay ghi nhận 29 ca tử vong mới do nCoV - thấp nhất trong một tháng qua. Tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc là 78.497 (tăng hơn 430 người so với hôm qua), có 2.744 ca tử vong. Thế giới hiện có 82.116 ca nhiễm nCoV, 2.800 ca tử vong và 32.812 người đã được chữa khỏi. Iran là nước ghi nhận nhiều ca tử vong thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc đại lục, với 19 trường hợp.

Huyền Anh (Theo SCMP)

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top