Thứ năm, 26/9/2019, 10:27 (GMT+7)

Thứ năm, 26/9/2019, 10:27 (GMT+7)

Ngoài cách tổ chức bài thi trên giấy, sau năm 2020 các thí sinh có thể thi trên máy tính với nhiều đợt thi trong năm. 

Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến một số thay đổi trong giai đoạn 2021 - 2025 và sau năm 2025 về phương án thi, cách thức và đối tượng thi nhưng vẫn đảm bảo tính ổn định của lộ trình đổi mới và không gây xáo trộn đến việc học, dạy. Cụ thể:

Về đối tượng dự thi: Không phải tất cả học sinh đều bắt buộc tham gia. Với các học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 12 nếu không có nhu cầu lấy bằng tốt nghiệp THPT nhưng vẫn đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục, sẽ được cấp chứng nhận "Đã hoàn thành chương trình THPT". Chỉ riêng học sinh có nhu cầu lấy bằng tốt nghiệp THPT để dự tuyển vào đại học, cao đẳng mới bắt buộc tham gia. Nội dung thi vẫn bám sát chương trình THPT. 

Về phương thức, vẫn thi trên giấy, nhưng đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thêm phương thức thi trên máy tính với nhiều đợt thi trong năm. Đối với phương thức thi trên máy tính, thí sinh có thể dự thi một số đợt trong năm tại nhiều địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập, đáp ứng theo đúng quy định của Bộ Giáo dục. Kết quả cao nhất trong các đợt thi sẽ được công nhận để xét tốt nghiệp THPT và có thể được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh. 

Lộ trình thực hiện chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một từ 2021 - 2025 về cơ bản vẫn giữ sự ổn định như kỳ thi THPT quốc gia 2019 với các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Riêng các bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) có thể thay đổi cấu trúc: giảm số lượng câu hỏi nhưng vẫn giữ được sự phân hóa để tạo thành một bài thi tổng hợp, từng bước hoàn thiện các bài thi tích hợp phù hợp với lộ trình đổi mới sách giáo khoa. 

Giai đoạn sau năm 2025 Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ hoàn thiện phương thức thi trên máy tính và sẽ công bố trước một năm để phụ huynh và học sinh chủ động trong việc dạy học, ôn tập kỹ lưỡng cho kỳ thi sắp tới. 

Nam Phương

Let's block ads! (Why?)

Post a Comment

 
Top